Quy trình marketing chuỗi cửa hàng là điều mà nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Xây dựng quy trình marketing đúng đắn, phù hợp sẽ giúp bạn định vị được hình ảnh nhà hàng trong lòng khách hàng, gia tăng doanh thu hiệu quả. Hiểu được đó, Diginext gợi ý các bước xây dựng quy trình marketing chuỗi cửa hàng và những lưu ý khi thực hiện qua bài viết sau.
Marketing chuỗi cửa hàng là gì?
Marketing chuỗi cửa hàng là quá trình xây dựng và triển khai các hoạt động marketing nhằm tạo dựng và phát triển thương hiệu của một chuỗi của hàng.
Mục tiêu của hoạt động này là thu hút và duy trì sự quan tâm của khách hàng, tăng cường sự nhận diện thương hiệu, tạo ra lưu lượng khách hàng ổn định cho tất cả các địa điểm trong chuỗi nhà hàng. Từ đó, xây dựng một hệ thống chuỗi cửa hàng ổn định và thành công.
rong marketing chuỗi của hàng, các hoạt động bao gồm:
- Nghiên cứu thị trường
- Xác định đối tượng khách hàng
- Xây dựng thương hiệu
- Tạo nội dung quảng cáo của hàng thu hút
- Quản lý mối quan hệ khách hàng
Các kênh tiếp thị chủ yếu như mạng xã hội, email marketing, quảng cáo trực tuyến và online, khuyến mãi/ưu đãi.
Tầm quan trọng của quy trình marketing chuỗi cửa hàng
Có thể nói, marketing cho nhà hàng là hình thức quảng cáo hiệu quả nhất để đưa hình ảnh, thương hiệu của nhà hàng đến với khách hàng, giúp chuỗi cửa hàng tăng doanh thu một cách đáng kể. Thông qua việc marketing còn giúp nhà hàng gián tiếp định vị thương hiệu, tạo nên chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
- Giúp liên kết giữa mong muốn của khách hàng mà mục tiêu hướng tới với các nguồn lực bên trong doanh nghiệp.
- Đưa sản phẩm, chất lượng dịch vụ thích ứng với thị trường, nắm vững được thị trường và các đối thủ cạnh tranh.
Tuy nhiên, marketing cũng có 2 mặt của nó. Nếu như bạn không có đủ kiến thức chuyên môn và am hiểu về thị trường thì sẽ mất nhiều chi phí, nguồn lực và thời gian mà không hiệu quả.
Các bước thiết lập quy trình marketing chuỗi cửa hàng đúng chuẩn, đạt hiệu quả cao
Sau khi đã nắm rõ được tầm quan trọng của marketing chuỗi cửa hàng thì chúng ta tìm hiểu xem làm thế nào để marketing đạt hiệu quả cao. Hãy cùng theo dõi các bước sau đây nhé.
Bước 1: Xác định mục tiêu marketing chuỗi của hàng
Điều đầu tiên khi thiết lập quá trình marketing nhà hàng, bạn cần xác định mục tiêu của kế hoạch là gì. Với một mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn đi đúng kế hoạch và thực hiện một cách hiệu quả hơn.
Nếu là mục tiêu tăng doanh thu, bạn cần xác định xem mục tiêu đó sẽ phải tăng bao nhiêu so với các tháng khác. Chẳng hạn, trong 3 tháng cuối năm, 1 nhà hàng đặt ra mục tiêu phải tăng 50% doanh thu toàn cửa hàng. Mục tiêu có thể cụ thể hơn nữa là tăng thêm 20% doanh thu vào giờ trưa, tăng 50% lượng đơn hàng online.
Hoặc đối với mục tiêu nhận diện thương hiệu thì bạn cần xác định xem kế hoạch của bạn sẽ thu hút được bao nhiêu khách hàng biết đến. Chẳng hạn, toàn bộ giới trẻ 13 đến 22 tuổi trong huyện/thị trấn phải biết đến thương hiệu chuỗi cửa hàng khuyến khích họ qua tận nơi trải nghiệm là bao nhiêu. Có được một mục tiêu chắc chắn sẽ giúp bạn thực tốt kế hoạch.
Bước 2: Phân tích thị trường mục tiêu
Đây có lẽ là điều mà nhiều doanh nghiệp bỏ qua khi marketing chuỗi cửa hàng. Thị trường bao gồm cả nhóm khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh. Trong đó hiểu được khách hàng mục tiêu sẽ giúp chuỗi cửa hàng đáp ứng đúng mong đợi của khách hàng. Chinh phục được nhóm khách hàng yêu thích và hài lòng với dịch vụ phục vụ đồng thời sẵn sàng tiếp tục ủng họ cho những lần sau.
Xác định được nhóm khách hàng mục tiêu góp phần quan trọng bạn sẽ kinh doanh loại nhà hàng nào để thành công, chứ không phải suy nghĩ mình nên mở chuỗi của hàng gì?
Về nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cũng là yếu tố quan trọng. Nếu như chuỗi cửa hàng bạn có cùng một quy mô, cùng hướng đối tượng khách hàng giống nhau sẽ dễ bị đem ra so sánh và cạnh tranh nhau.
Chính vì thế, khi bạn đã hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh, thì việc kinh doanh sẽ giúp nhà hàng vượt trội hơn đối thủ khác. Đồng thời, giữ vững lợi thế cạnh tranh và sáng tạo ý tưởng mới để tạo sự khác biệt với đối thủ.
Bước 3: Xây dựng chiến lược marketing chuỗi của hàng
Để xây dựng được chiến lược marketing chuỗi cửa hàng hiệu quả, bạn cần chú trọng tới chất lượng dịch vụ và sản phẩm của cửa hàng. Dịch vụ và sản phẩm chất lượng sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt khách hàng và giữ chân được nhiều người ghé thăm. Tiếp đến là giá cả, dịch vụ phục vụ và những kênh phân phối (chỉ bán và phục vụ tại của hàng hay có thể đặt online trên các app giao đồ ăn…)
Nếu như bạn lựa chọn quảng cáo trên các trang mạng xã hội thì cần phải xác định đúng kênh truyền thông. Bởi không phải khách hàng nào cũng sử dụng và có trên Facebook, nên đây là lý do bạn cần xác định nhóm đối tượng khách hàng mình hướng đến.
Bước 4: Phân bổ ngân sách và kế hoạch thực hiện
Để có tiến trình marketing chuỗi của hàng bạn cũng cần có kế hoạch phù hợp với quy mô chuỗi cửa hàng và ngân sách trong khoảng cho phép. Bạn không thể bỏ một khoản chi phí quá lớn để làm chương trình quảng cáo cho cửa hàng nhỏ.
Điều đầu tiên là dự trù kinh phí cho hoạt động marketing, sau đó đưa ra các hạng mục và phân chia kinh phí rõ ràng. Sau đó lên kế hoạch chi tiết để dễ dàng thực hiện chúng. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện sẽ có những trường hợp có vấn đề phát sinh nên kinh phí cũng luôn cần có khoản dự trù nhất định.
Ví dụ một số khoản chi cần có như:
- Tiền thiết kế, in ấn banner quảng cáo hoặc voucher (cứng)
- Tiền quảng cáo (Facebook, Instagram…)
- Tiền thuê KOLs review, tiền book bài trên các fanpage/group quảng bá hình ảnh
- …
Tùy thuộc vào ngân sách, bạn sẽ có những phương án marketing phù hợp để tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn.
Bước 5: Kế hoạch đánh giá chiến dịch marketing chuỗi cửa hàng
Việc dự đoán trước, đánh giá trước các kết quả của kế hoạch cũng phần nào giúp kịp thời xử lý và điều chỉnh luồng thông tin, kiểm soát toàn bộ quá trình thực hiện. Một kế hoạch tăng độ nhận diện thương hiệu, bạn có thể đo lường độ phủ và mức độ nhận biết của khách hàng cũng như thị trường về thương hiệu chuỗi của hàng của bạn.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên dự đoán trước mức độ tăng trưởng của doanh thu trên từng kênh quảng cáo, đơn hàng, giá trị đơn hàng. Cuối cùng là khách hàng, mức độ chi tiêu của khách hàng và tần suất quay lại với cửa hàng.
Cần lưu ý gì khi tiến hành quy trình marketing Chuỗi cửa hàng?
- Đa dạng các hình thức tiếp thị quảng cáo
Quảng cáo chuỗi cửa hàng là một trong những cách marketing cho chuỗi cửa hàng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên để nổi bật giữa nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường nội dung của bạn ngoài bắt mắt ra cũng phải thật khác biệt và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Hình thức quảng cáo chuỗi cửa hàng bằng các video, hình ảnh cũng sẽ giúp bạn mang lại hiệu quả trong thời gian dài sắp tới. Với những thước hình ghi lại các món ăn ngon đặc sắc của cửa hàng, những bức ảnh lưu lại vẻ đẹp hấp dẫn của món ăn sẽ khiến khách hàng phải ghé đến thưởng thức.
- Đừng quên chăm sóc khách hàng cũ
Chăm sóc khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc khách hàng có muốn đến nhà hàng của bạn nữa hay không. Với những khách hàng đã từng trải nghiệm món món ăn, không gian, dịch vụ của cửa hàng cũng sẽ giúp bạn làm nên sự phát triển của một chuỗi cửa hàng.
Chính vì thế, chăm sóc khách hàng cũ từ lâu đã là một việc rất được các chủ đầu tư quan tâm nhưng đa số vẫn chưa có cách làm thực sự hiệu quả. Bạn có thể chăm sóc khách hàng cũ bằng cách phát thẻ thành viên, đưa ra những ưu đãi giảm giá hấp dẫn cho lần tới quán tiếp theo,… cũng sẽ giúp bạn giữ chân được khách hàng tốt hơn.
V. Tạm kết
Nắm rõ quy trình marketing sẽ giúp bạn có được kế hoạch và hành động cụ thể để giúp doanh thu chuỗi cửa hàng tăng lên nhiều lần. Nhưng để phát triển bền vững thì dịch vụ, sản phẩm và chất lượng phục vụ là điều quan trọng nhất. Cho dù bạn có dồn tiền chạy quảng cáo, tiếp cận được nhiều khách hàng nhưng nếu món ăn dở thì họ cũng chỉ đến trải nghiệm 1 lầm. Do đó trước khi thực hiện marketing chuỗi cửa hàng, hãy đảm bảo những yếu tố chính đó nhé !
Mọi thông tin liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DIGINEXT
Địa chỉ trụ sở Hà Nội: W1 Vinhomes West Point, Phạm Hùng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm (Trụ sở Hà Nội)
Văn phòng TP.HCM: The Prince Residence, 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận
Hotline: 1900 5055.
Fanpage: DigiNext