Trong nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn. Do vậy, việc tạo dựng các mối quan hệ tốt với khách hàng là một cách hiệu quả giúp tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Diginext tổng hợp các bí quyết tạo dựng mối quan hệ khách hàng đạt hiệu quả cao nhất nhé!
1. Tạo dựng mối quan hệ khách hàng là gì?
Tạo dựng mối quan hệ khách hàng là quá trình thiết lập và duy trì một kết nối bền vững giữa doanh nghiệp và khách hàng. Mỗi mối quan hệ được tạo ra không chỉ đơn thuần là việc cung cấp sản phẩm hay dịch vụ, mà còn là việc hiểu rõ nhu cầu, mong muốn và hành vi của khách hàng. Việc tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng giúp tạo nên sự tin cậy và trung thành từ phía khách hàng, đồng thời gia tăng giá trị cho cả hai bên.
Tạo dựng mối quan hệ khách hàng là sự kết nối này đòi hỏi cam kết từ cả hai phía: Doanh nghiệp cần tiếp cận khách hàng với tư duy phục vụ và mang lại giá trị thực sự, trong khi khách hàng cần hợp tác và phản hồi để giúp doanh nghiệp cải thiện sản phẩm và dịch vụ. Một mối quan hệ khách hàng thành công không chỉ mang lại lợi ích ngắn hạn mà còn mở ra cơ hội phát triển bền vững trong tương lai.
2. Vì sao cần tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng?
Theo báo cáo khảo sát, gần 62% khách hàng trên toàn thế giới quyết định từ bỏ các thương hiệu cũ vì trải nghiệm dịch vụ của doanh nghiệp dành cho khách hàng kém. Tỷ lệ này càng ngày càng tăng lên đến 75% khi khách hàng cảm thấy thiếu sự quan tâm từ phía doanh nghiệp.
Vì vậy các doanh nghiệp cần tạo dựng mối quan hệ khách hàng bền vững và tích cực là vô cùng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Điều này cũng giúp mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:
1. Tăng doanh thu cho doanh nghiệp
Khách hàng cũng được coi là nguồn doanh thu chính của mọi doanh nghiệp. Để việc tạo dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng một cách hiệu quả sẽ tăng cơ hội chốt đơn thành công, giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng và tạo ra nhiều doanh thu hơn.
2. Giữ chân khách hàng trung thành đối với doanh nghiệp
Tạo dựng mối quan hệ khách hàng giúp doanh nghiệp đẩy nhanh về nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể phát triển sản phẩm, chính sách bán hàng, dịch vụ hậu mãi và các chương trình khuyến mãi phù hợp, đáp ứng nhu cầu trước các đối thủ cạnh tranh.
3. Gia tăng sự hài lòng của khách hàng
Bằng cách tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, doanh nghiệp có thể hiểu rõ suy nghĩ và đánh giá của khách hàng về sản phẩm và thương hiệu. Với thông tin này, các doanh nghiệp có thể triển khai các chính sách hỗ trợ như dịch vụ hậu mãi, khuyến mãi, và tổng đài hỗ trợ kịp thời và chính xác, nhằm gia tăng trải nghiệm tích cực và sự hài lòng của khách hàng.
4. Phát triển cộng đồng ủng hộ thương hiệu doanh nghiệp
Khi tạo dựng mối quan hệ với khách hàng thành công thông qua hình ảnh của doanh nghiệp trong lòng cộng đồng người tiêu dùng sẽ trở nên tích cực hơn. Những khách hàng trung thành sau khi nhận được ưu đãi xứng đáng sẽ dễ dàng trở thành những “nhà ủng hộ”. Cùng với sức mạnh của mạng xã hội và tốc độ lan truyền trên Internet, lượng khách hàng tự nhiên của doanh nghiệp sẽ phát triển đáng kể.
5.Tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường
Như đã đề cập, nhiều doanh nghiệp đang nhắm đến cùng một tập khách hàng, và khách hàng sẽ luôn chọn thương hiệu mang lại nhiều lợi ích và sự hài lòng nhất. Việc tạo dựng mối quan hệ khách hàng sẽ cải thiện hình ảnh của doanh nghiệp trong thị trường tiêu dùng, tăng tỷ lệ sản phẩm được lựa chọn và giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô dễ dàng hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
3.Những bí quyết tạo dựng mối quan hệ khách hàng hiệu quả
1. Xác định đúng khách hàng mục tiêu
Doanh nghiệp cần xác định rõ khách hàng mục tiêu là ai? Họ mong muốn nhu cầu gì và mong muốn gì về sản phẩm. Dữ liệu này có thể thu thập thông qua hệ thống phản hồi, khảo sát nhanh hoặc trao đổi trực tiếp với khách hàng.
Từ đó các doanh nghiệp có thể phác họa chân dung khách hàng, định hình tính cách người mua và điều chỉnh chiến dịch phù hợp. Đồng thời, những hành động này cho thấy doanh nghiệp quan tâm đến khách hàng, tạo ấn tượng chuyên nghiệp trong mắt người tiêu dùng.
2. Tăng cường liên lạc tích cực với khách hàng
Việc liên lạc hiệu quả với khách hàng giúp doanh nghiệp dễ dàng tạo sự gắn kết, từ đó các cuộc trao đổi sẽ trở nên chất lượng hơn và nâng cao khả năng mua hàng của khách.
Các hoạt động nên thực hiện khi giao tiếp với khách hàng:
- Kiểm tra lịch sử mua hàng của khách: điều này giúp hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của họ.
- Đưa ra các đề nghị ưu đãi phù hợp: sau khi biết được nhu cầu và sở thích của khách hàng, việc đề xuất các ưu đãi và gói sản phẩm liên quan sẽ dễ dàng hơn để thu hút khách hàng.
- Thể hiện sự quan tâm tới cá nhân khách hàng: khách hàng thường muốn chia sẻ về trải nghiệm sử dụng sản phẩm và các vấn đề cá nhân. Doanh nghiệp nên thể hiện sự quan tâm và lắng nghe để tăng khả năng thu hút khách hàng quay lại.
3. Lắng nghe phản hồi từ khách hàng
Những phản hồi từ khách hàng đóng vai trò quan trọng trong thành công của doanh nghiệp, vì đó là cơ hội để nghe từng ý kiến về ưu điểm của sản phẩm và các điểm cần cải thiện ngay lập tức.
Doanh nghiệp nên chủ động tiếp cận khách hàng, đặc biệt là ngay sau khi sản phẩm được giao đến. Hành động này không chỉ làm khách hàng cảm thấy được quan tâm mà còn khuyến khích họ để lại những đánh giá tích cực hoặc phản hồi tiêu cực để doanh nghiệp có thể tiếp thu và cải thiện.
Sau khi thu thập phản hồi, doanh nghiệp có thể tổ chức các buổi thảo luận để nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, từ đó ngăn ngừa các vấn đề tương tự xảy ra trong tương lai.
4. Xây dựng niềm tin với khách hàng
Sự cố là không thể tránh khỏi trong kinh doanh và có thể làm giảm trải nghiệm của khách hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể tận dụng để nâng cao niềm tin của khách hàng bằng cách:
- Thông báo kịp thời: Luôn cập nhật thông tin sớm nhất cho khách hàng khi có sự cố xảy ra, vì sự minh bạch giúp tạo dựng lòng tin.
- Chấp nhận trách nhiệm: Luôn chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố, tránh đổ lỗi cho người khác để giữ uy tín thương hiệu.
5.Luôn luôn tôn trọng khách hàng
Khách hàng là nguồn lợi nhuận chính của mọi doanh nghiệp, vì vậy:
- Thường xuyên thể hiện sự tôn trọng và cảm kích đối với khách hàng.
- Cung cấp các ưu đãi cho khách hàng lâu năm.
- Tạo ra các chương trình thành viên dài hạn.
- Gửi tin nhắn cảm ơn và thẻ sinh nhật, lễ hội để thể hiện sự quan tâm.
- Trao tặng những món quà nhỏ như dấu hiệu tri ân.
6. Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng
Dịch vụ khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra trải nghiệm tích cực cho khách hàng, xây dựng mối quan hệ bền vững và củng cố hình ảnh của thương hiệu.
Các cách đơn giản để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng bao gồm:
- Luôn lắng nghe và phản hồi các đánh giá từ khách hàng, không bỏ qua bất kỳ đánh giá nào, dù tích cực hay tiêu cực.
- Đầu tư vào đội ngũ hỗ trợ khách hàng để đảm bảo sẵn sàng giúp đỡ, bao gồm cả những trường hợp khó tính.
- Nhanh chóng giải quyết các thắc mắc và vấn đề của khách hàng, thể hiện sự chuyên nghiệp và quan tâm.
7.Tận dụng sức mạnh của các phần mềm chăm sóc khách hàng
để tạo dựng mối quan hệ khách hàng tốt đẹp được hình thành từ việc doanh nghiệp mang lại trải nghiệm tích cực cho khách hàng, không chỉ trong quá trình mua hàng mà còn sau khi bán hàng. Phần mềm chăm sóc khách hàng tích hợp hỗ trợ quản lý quan hệ khách hàng (CRM) Diginext là một công cụ toàn diện giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì những mối quan hệ này, từ đó thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng.
Diginext mang đến một hệ thống tổng đài và các giải pháp chăm sóc tin nhắn Digi sms với các tính năng hiện đại, đồng thời tích hợp dữ liệu từ các kênh giao tiếp phổ biến như Zalo OA, Messenger, Gmail,… giúp doanh nghiệp quản lý khách hàng một cách toàn diện trên một nền tảng duy nhất.
Ngoài ra, Diginext còn cung cấp các API mở, cho phép tích hợp dễ dàng và nhanh chóng với các hệ thống CRM/ERP khác của doanh nghiệp, nâng cao khả năng đồng bộ và hiệu quả của các công cụ quản trị doanh nghiệp trong tương lai.
Kết Luận.
Doanh nghiệp sẽ rất khó phát triển mạnh mẽ và đạt được những bước tiến vượt bậc nếu không xây dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng. Diginext hy vọng rằng những thông tin về việc tạo dựng mối quan hệ khách hàng trong bài viết trên đây sẽ góp phần giúp quý doanh nghiệp triển khai các hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả và tạo dựng được niềm tin mạnh mẽ từ khách hàng. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm sản phẩm và giải pháp của Diginext đang hỗ trợ doanh nghiệp, hãy liên hệ cho chúng tôi được tư vấn chi tiết nhất nhé.
Mọi thông tin liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DIGINEXT
- Địa chỉ trụ sở Hà Nội: W1 Vinhomes West Point, Phạm Hùng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
- Văn phòng TP.HCM: The Prince Residence, 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận
- Hotline: 1900 5055.
- Fanpage: DigiNext