Mọi người chỉ biết Whatsapp là một ứng dụng nhắn tin đa nền tảng mà không rõ nó còn cho phép các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn một cơ hội tuyệt vời để thực hiện chiến lược tiếp thị trên Whatsapp. Hãy cùng Diginext khám phá các bước thực hiện chiến dịch này.
Chiến lược tiếp thị trên Whatsapp là gì?
Chiến lược tiếp thị trên Whatsapp nghĩa là các doanh nghiệp sử dụng nền tảng WhatsApp để trao đổi, tiếp thị trực tiếp với các nhóm khách hàng của mình. Họ gửi tin nhắn quảng cáo sản phẩm, ưu đãi, cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng và thực hiện giao dịch.
Doanh nghiệp còn có thể tạo các cuộc trò chuyện nhóm cho khách hàng, chia sẻ các bài viết thú vị mới cập nhật hoặc các ưu đãi độc quyền. Tuy nhiên đừng quá làm dụng vì WhatsApp là ứng dụng trò chuyện với bạn bè, gia đình nên khi gửi quá nhiều tin nhắn sẽ gây khó chịu cho khách hàng.
Xem thêm: Giải pháp tiếp thị với giải pháp DIG ISMS
Những thứ bạn cần biết để bắt đầu chiến lược tiếp thị trên whatsapp
1.Tài khoản tiếp thị WhatsApp
Trên ứng dụng WhatsApp có hai loại tài khoản cho phép bạn truyền thông là WhatsApp Business và WhatsApp API. Mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể.
WhatsApp Business thích hợp với các doanh nghiệp nhỏ hoặc kinh doanh cá nhân vì thiết kế các tính năng dễ sử dụng như:
- Tự động trả lời tin nhắn
- Gắn nhãn khách hàng mới hay khách hàng tiềm năng
- Cung cấp thông tin doanh nghiệp như giờ hoạt động, địa chỉ, và mô tả doanh nghiệp.
WhatsApp API dành cho doanh nghiệp vừa và lớn vì nó cho phép các doanh nghiệp tích hợp WhatsApp với các hệ thống và nền tảng khác như chatbot, CRM. Từ đó xử lý hàng ngàn tương tác cùng lúc và không bị giới hạn bởi một thiết bị di động. Loại tài khoản này còn cung cấp các biện pháp bảo mật nâng cao, phù hợp với yêu cầu của các tổ chức lớn.
Chi phí và quy định
WhatsApp Business hoàn toàn miễn phí còn WhatsApp API tính phí tài khoản, phí cung cấp giải pháp kinh doanh, và phí trò chuyện WhatsApp.
Để tham gia WhatsApp bạn cũng cần tuân thủ các quy định như đồng ý nhận tin nhắn quảng cáo.
Các bước thực hiện chiến lược WhatsApp
1. Tạo tài khoản trên nền tảng WhatsApp Business
Trước tiên bạn cần tạo tài khoản Meta Business và WhatsApp Business. Quá trình tạo tài khoản meta rất đơn giản và nhanh chóng. Chỉ mất vài phút để:
- Nhấp vào “Tạo tài khoản” trên trang chủ Meta Business
- Chọn trang Facebook của doanh nghiệp
- Cung cấp thông tin về công ty của bạn và hoàn thành vài bước giới thiệu ban đầu.
Sau đó bạn có thể tạo tài khoản trên nền tảng WhatsApp Business theo các bước sau:
- Mở Facebook Business Manager
- Trong Cài đặt doanh nghiệp, chọn tài khoản WhatsApp
- Nhấp vào “Thêm” -> “Tạo tài khoản WhatsApp
- Điền các thông tin cần thiết như tên tài khoản, mục đích sử dụng cho doanh nghiệp hay khách hàng, múi giờ, đơn vị tiền tệ, phương thức thanh toán (không bắt buộc), và số đơn đặt hàng (không bắt buộc)
- Thêm người vào tài khoản và thiết lập quyền hạn cho họ
Sau khi làm xong, bạn có thể quản lý tài khoản từ Facebook Business Manager. Sử dụng nó để tạo mẫu tin nhắn cho chiến dịch, kiểm tra các phân tích cuộc trò chuyện cơ bản như số lượng tin nhắn đã gửi và nhận.
2. Tích hợp WhatsApp với các nền tảng giao tiếp khác
Facebook Business Manager có các tính năng cơ bản để thiết lập các chiến dịch nhắn tin WhatsApp. Tuy nhiên, để cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt nhất, bạn nên tích hợp WhatsApp với các công cụ phổ biến khác như:
- Nền tảng quản lý quan hệ khách hàng (CRM)
- Phần mềm quản lý thành công khách hàng (CSM)
- Hệ thống điểm bán hàng (POS)
- Nền tảng chatbot/ trí tuệ nhân tạo
3. Xác định mục tiêu và đối tượng của chiến lược tiếp thị trên whatsapp
WhatsApp có khả năng tiếp cận rộng rãi, tạo điều kiện lý tưởng để tìm kiếm những người quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn. Để xác định mục tiêu và đối tượng của chiến lược tiếp thị trên whatsapp, hãy tăng cường tương tác với họ trên ứng dụng này thông qua các cuộc trò chuyện trên tin nhắn.
Bạn cũng có thể nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thông qua các cuộc trò chuyện một-một.
4. Chọn điểm tiếp cận khởi đầu cho chiến dịch
Những điểm tiếp cận này rất quan trọng vì có thể nhiều người không nhận ra công ty của bạn trên Whatsapp. Bạn cần để họ tham gia Whatsapp của bạn thông qua các điểm tiếp cận khác như nút “Chat with us!” trên trang web hay mã QR trên bao bì sản phẩm.
Mỗi điểm tiếp cận lại có lợi thế và hạn chế riêng. Ví dụ, mã QR dẫn đến Whatsapp trên bao bì có thể thu hút khách hàng trung thành nhưng không giúp bạn tìm được khách hàng tiềm năng mới. Cho nên hãy xem xét đến những hình thức khác nữa:
- Các bài đăng trên mạng xã hội dẫn đến Whatsapp
- Quảng cáo dẫn đến WhatsApp
- Cửa sổ popup (cửa sổ nhảy lên) khi phát hiện người dùng có ý định thoát
5. Tạo tin nhắn cho chiến dịch của bạn
Sau khi truy cập vào Whatsapp của bạn thông qua điểm tiếp cận, khách hàng sẽ nhìn thấy tin nhắn này đầu tiên. Nếu nó thu hút, khách hàng sẽ phản hồi và bắt đầu cuộc trò chuyện.
Ví dụ nếu bạn đang thực hiện chiến dịch tiếp thị ghế sofa cho thương hiệu đồ gia dụng. Lời chào có thể là “Có vẻ như bạn đang quan tâm tới ghế sofa của chúng tôi. Bạn có câu hỏi nào về sản phẩm này không?”
6. Kiểm tra hiệu quả của chiến dịch
Kiểm tra hiệu quả của chiến dịch để xem bạn thu hoạch được gì và có điều gì cần cải thiện không thông qua các chỉ số gắn liền với mục tiêu chiến dịch như số lượng người dùng tiếp cận, doanh thu chiến dịch.
7. Tiến hành thử nghiệm
Mặc dù bạn không thể đọc tâm suy nghĩ của người mua hàng nhưng bạn có thể hiểu rõ hơn những gì thu hút họ thông qua việc thử nghiệm những thông điệp tiếp thị của mình. Chẳng hạn bạn có thể sử dụng các báo cáo trước đó để đưa ra những giả thuyết về điều chỉnh cần có trong chiến dịch. Sau đó tiến hành các cuộc thử nghiệm.
Tiện ích của việc tạo được chiến lược tiếp thị trên Whatsapp
- Mức độ tương tác với người dùng cao
- Tiếp cận được với hầu hết mọi người từ khắp nơi trên thế giới vì sự phổ biến của Whatsapp
- Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các tin nhắn được gửi qua WhatsApp có 98% tỷ lệ mở đọc và thời gian phản hồi trung bình là 90 giây
- Khách hàng hài lòng hơn vì Whatsapp cho phép doanh nghiệp giao tiếp với họ một cách cá nhân và trực tiếp hơn.
- Whatsapp có một loạt các công cụ phân tích để cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết. Bạn có thể dựa trên dữ liệu này để cải thiện chiến lược tiếp thị của mình.
Tạm Kết
Nhìn chung thì có 7 bước thực hiện chiến lược tiếp thị trên Whatsapp:
- Tạo tài khoản
- Tích hợp Whatsapp với các nền tảng giao tiếp khác
- Xác định mục tiêu và đối tượng của chiến dịch
- Chọn điểm tiếp cận để bắt đầu chiến dịch
- Tạo tin nhắn mẫu cho chiến dịch
- Kiểm tra hiệu quả của chiến dịch
- Tiến hành thử nghiệm
Phải kiên nhẫn đi từng bước một thì bạn mới có thể đạt được những lợi ích mà Whatsapp mang đến như tăng độ tương tác với người dùng, cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn và dựa vào dữ liệu nó cung cấp để cải thiện chiến lược của mình.