Marketing B2B là gì? Vậy làm Marketing B2B khác gì với Marketing B2C? Cùng Diginext khám phá ngay chủ đề thú vị này, cũng như tìm hiểu về những hình thức Marketing B2B phổ biến hiện nay qua bài viết dưới đây nhé.
Marketing B2B là gì?
Marketing B2B được hiểu là hoạt động Marketing sản phẩm, dịch vụ đến những khách hàng tổ chức, doanh nghiệp. Hình thức Marketing B2B sẽ có một vài điểm khác biệt so với Marketing B2C, chẳng hạn như:
Nội dung của Marketing B2B thường cung cấp thông tin mang tính trực diện hơn là nội dung của hình thức Marketing B2C . Lý do dẫn đến sự khác biệt này là vì quyết định mua hàng của khách hàng tổ chức dựa trên doanh thu cuối cùng nhận được, trong khi khách hàng cá nhân chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố giá bán, mức độ uy tín, ưu đãi, v.v…
Các hình thức trong Marketing B2B.
Dưới đây là các hình thức trong Marketing B2B mà doanh nghiệp bạn không nên bỏ qua.
Website Blog
Việc cập nhật và sản xuất tuyến nội dung blog thường xuyên sẽ giúp gia tăng lượt truy cập vào website của doanh nghiệp. Doanh nghiệp bạn có thể hiện nội dung của doanh nghiệp dưới nhiều dạng nội dung khác nhau như video, bài viết, bản tin, v.v.
Triển khai trên Mạng xã hội
Mạng xã hội là nền những nền tảng cho phép doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng hiệu quả. Hiện nay, nhiều khách hàng doanh nghiệp tổ chức sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm và nghiên cứu, phân tích đối tác, nhà cung ứng trên thị trường.
Các Công cụ tìm kiếm
Cũng giống như mạng xã hội, khách hàng doanh nghiệp cũng sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm kiếm đơn vị cung ứng cho doanh nghiệp mình. Mặc dù hiện nay các best practices về SEO thay đổi liên tục theo thuật toán của Google làm cho chiến lược Marketing B2B trở nên rối rắm hơn bao giờ hết.
Gần đây, xu hướng Marketing B2B đã dần chuyển khỏi các từ khóa và meta data mà hướng nhiều hơn đến tín hiệu chỉ ý định của người tìm kiếm.
Tìm hiểu thêm giải pháp tin nhắn Digi SMS tiếp cận khách hàng
Ebook (Sách điện tử)
Ebook hay sách điện tử chứa các nội dung hữu ích mà người truy cập có thể tìm kiếm và tải xuống. Người dùng có thể được yêu cầu cung cấp một vài thông tin cơ bản như email, số điện thoại để tải xuống hoặc cũng có thể không.
Hình thức này được sử dụng như một công cụ để tạo ra lượng khách hàng B2B tiềm năng cho doanh nghiệp.
Email & Video
Email Marketing giúp doanh nghiệp dễ dàng trong việc tiếp cận đến đúng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Còn Video có khả năng truyền tải thông điệp hiệu quả tới người xem. Định dạng nội dung này có thể được áp dụng chung với một số hình thức Marketing B2B kể trên.
Vai trò của Marketing B2B
Doanh nghiệp muốn tiếp cận đến khách hàng doanh nghiệp B2B cũng cần thực hiện hoạt động Marketing B2B. Các hoạt động Marketing khách hàng tổ chức giúp tăng mức độ nhận biết thương hiệu với khách hàng B2B, xây dựng lòng tin, kích thích hành vi mua hàng, v.v…
Xây dựng chiến lược Marketing B2B
Bất kể thị trường nhắm đến B2C hay B2B doanh nghiệp của bạn đều phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ cạnh tranh.Khi đó, Doanh nghiệp bạn cần có một chiến lược Marketing B2B phù hợp, hiệu quả để vượt qua đối thủ để giành lấy khách hàng và trở nên khác biệt trên thị trường.
Dưới đây là những bước để xây dựng chiến lược Marketing B2B mà doanh nghiệp bạn có thể tham khảo.
1. Thiết lập mục tiêu khách hàng
Doanh nghiệp bạn cần thiết lập mục tiêu kinh doanh cụ thể, có thể đo lường được, có tính khả thi, đảm bảo tính thực tế và thực hiện trong một khoảng thời gian xác định.
2. Xác định công đúng mục tiêu khách hàng
Nếu sản phẩm, dịch vụ của B2C thường có đối tượng mục tiêu rộng lớn và tổng quát thì các sản phẩm B2B lại có nhóm đối tượng nhỏ, riêng biệt với những yêu cầu cụ thể và rõ ràng hơn. Do vậy, việc xác định đối tượng càng cụ thể, càng chi tiết sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng thông điệp thích hợp cho marketing B2B hơn.
Doanh nghiệp bạn có thể vẽ ra chân dung khách hàng mục tiêu thông qua việc nghiên cứu các đặc điểm nhân khẩu học, phỏng vấn người trong ngành, phân tích hành vi của họ. Từ đó tạo nên những thuộc tính để so sánh và đánh giá với khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
3. Xác định kênh và chiến thuật Marketing B2B
Ở bước này, doanh nghiệp cần lựa chọn cách thức và nền tảng các kênh để tiếp cận khách hàng B2B phù hợp dựa trên những thông tin đã phân tích từ ở hai bước trên.
4. Triển khai
Doanh nghiệp bạn hãy áp dụng những phương pháp best practice cho từng kênh Marketing trong chiến lược của doanh nghiệp. Điều quan trọng để có một chiến dịch marketing B2B thành công là thông điệp đi kèm với một hành động có chủ ý, chẳng hạn như: Tạo ra thông tin hữu ích, mục tiêu nhạy bén, lời kêu gọi hành động mạnh mẽ.
5. Đo lường và cải thiện chiến lược
Việc đo lường kết quả các chiến dịch sẽ đảm bảo chiến lược marketing B2B được triển khai theo đúng hướng để đạt các mục tiêu đã đề ra.
Từ đó, việc theo dõi chiến lược sẽ giúp bạn phát hiện ra các vấn đề phát sinh có ảnh hưởng xấu tới khả năng thực hiện mục tiêu để đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời.
Những điều cần lưu ý cho một chiến lược Marketing B2B hiệu quả
Để thực hiện một chiến lược Marketing B2B doanh nghiệp bạn cần lưu ý một vài điều như dưới đây:
1. Lưu ý tới yếu tố con người
Mặc dù là Marketing cho một doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp bạn đừng quên việc tạo ra sự kết nối, trao đổi thông tin với bộ phận liên quan nhằm tác động vào tâm lý và nhận thức của họ.
Không chỉ tìm hiểu về tổng quan về các hoạt động của công ty mà nên tìm hiểu cả những người bên trong tổ chức đó. Điều này đảm bảo chiến lược Marketing B2B của doanh nghiệp không có cảm giác khô khan, vô tri mà mang yếu tố con người.
2. Tập trung vào đối tượng mục tiêu
Doanh nghiệp không thể bao quát và tiếp cận hiệu quả đến tất cả đối tượng mục tiêu. Thay vào đó, hãy tập trung nguồn lực và thời gian của doanh nghiệp mình vào một nhóm đối tượng mục tiêu nhất định và thiết kế thông điệp truyền thông phù hợp đến họ. Hãy sử dụng các chiến thuật tập trung vào khách hàng để có thể thi triển thành công.
3. Lãnh đạo bằng suy nghĩ tạo tác động
Nhiều nghiên cứu chỉ ra, các lãnh đạo cấp cao, người có quyền đưa ra quyết định thường đánh giá cao loại nội dung này, sử dụng có để kiếm chứng nhà cung cấp và giải pháp.
4. Giữ bối cảnh trong tâm trí
Việc triển khai nội dung Marketing B2B mang tính cá nhân hóa là điều vô cùng cần thiết khi doanh nghiệp của bạn muốn có tiếng nói chung với khách hàng B2B. Mặc dù vậy, điều này không phải lúc nào cũng là đủ, bạn cần phân phối nội dung và truyền tải thông điệp trên những nền tảng mà khách hàng B2B nhìn thấy sản phẩm của doanh nghiệp.
Lời cuối
Trên đây là những chia sẻ về chủ đề Marketing B2B mà Diginext muốn gửi tới bạn. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp doanh nghiệp bạn có thêm nhiều thông tin giá trị và góc nhìn mới mẻ về hoạt động Marketing đặc biệt này. Nếu quý khách muốn tìm hiểu thêm sản phẩm của Diginext đang hỗ trợ doanh nghiệp, hãy liên hệ cho chúng tôi được tư vấn chi tiết nhất nhé.
Mọi thông tin liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DIGINEXT
- Địa chỉ trụ sở Hà Nội: W1 Vinhomes West Point, Phạm Hùng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm (Trụ sở Hà Nội)
- Văn phòng TP.HCM: The Prince Residence, 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận
- Hotline: 1900 5055.
- Fanpage: DigiNext