Thời đại 4.0, thay vì gọi điện trực tiếp, con người dần chuyển sang hoạt động nhắn tin. Từ nhắn tin trò chuyện với người thân, nhắn tin trao đổi công việc. Theo thống kê, trên thế giới có khoảng 60 tỷ tin nhắn được gửi đi bằng nhiều ứng dụng khác nhau. Nổi bật hơn cả trong đó phải kể tới tin nhắn tức thời Instant message. Vậy Instant message là gì? Cùng Diginext tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
Tin nhắn tức thời Instant message là gì
Mỗi ngày, chúng ta trao đổi tin nhắn và tương tác với người thân qua nhiều ứng dụng. Trong đó, phổ biến nhất có thể kể tới Zalo, Facebook Messenger… Thậm chí trường hợp người dùng trao đổi với người bán để mua sản phẩm trên các trang web. Tất cả được gọi là “Tin nhắn tức thì” – hoặc “Trò chuyện trực tiếp”. Hiểu cách khác, “Tin nhắn tức thì” (IM) là cách trò chuyện trực tuyến qua các thiết bị như điện thoại di động, máy tính kết nối internet.
Vậy Instant message là gì? Khái niệm “Instant messaging” bắt đầu xuất hiện vào những năm 2000 của thế kỷ 21, cùng với sự phát triển của công nghệ Internet. Mở đầu nền tảng trò chuyện trực tuyến, không thể không nhắc tới Yahoo. Nền tảng này dù hiện tại không còn phát triển trên thị trường hiện nay, nhưng không thể phủ nhận rằng, nó đã đóng góp vào việc thúc đẩy sự phát triển của chat và cung cấp cơ sở cho các nhà phát triển sau này.
Hiện nay, Instant message còn được biết đến dưới cái tên “Over the Top” (OTT). Nhiều người đã chọn lựa vì tính năng gửi – nhận diễn ra một cách nhanh chóng. IM cho phép kết nối với mọi người, bất kể vị trí địa lý, thông qua tính năng nhắn tin – chat, chỉ cần cả hai bên đều muốn kết nối với nhau. Điều duy nhất cần thiết để có thể chat là có thiết bị truyền tin (điện thoại, máy tính) kết nối với internet.
> Xem thêm: Marketing trên Iphone và Android cho doanh nghiệp Việt
Điểm khác biệt giữa SMS và Instant message là gì
Dưới đây là một số điểm khác biệt giữa tin nhắn văn bản và tin nhắn nhanh. Cụ thể:
Phân biệt ứng dụng
Instant message yêu cầu cả người gửi và người nhận phải sử dụng cùng một ứng dụng. Ví dụ, người dùng của WhatsApp không thể gửi tin nhắn cho người đang sử dụng Facebook Messenger. Còn SMS, bạn có thể gửi hoặc nhận tin nhắn từ bất kỳ điện thoại di động nào, không phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ di động.
Khả năng quốc tế
Đối với SMS, gói cước từ nhà cung cấp dịch vụ quốc tế sẽ quyết định liệu bạn có thể gửi tin nhắn đến người dùng ở các quốc gia khác hay không. Cũng như mức phí sẽ là bao nhiêu, và các yếu tố tương tự. Điều này dẫn đến việc các công ty di động kiểm soát tính năng của tin nhắn SMS. Ngược lại, Instant message cho phép bất kỳ ai có thể kết nối Internet đều có thể giao tiếp với nhau trên toàn cầu.
Thiết bị
Bạn có thể gửi tin nhắn tức thời từ máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh. Còn SMS chỉ có thể gửi trên điện thoại di động có liên kết nhà mạng mà thôi.
Ứng dụng trong doanh nghiệp của Instant message là gì
Sự ra đời của tin nhắn tức thời đã làm nổi bật vai trò của công nghệ trong cuộc sống hàng ngày. Nó hỗ trợ việc kết nối và tương tác với bạn bè, người thân một cách nhanh chóng, hiệu quả. Ngày nay, IM còn chứng minh được giá trị của mình trong lĩnh vực kinh doanh. Cụ thể:
Kết nối tương tác người dùng
Giữa việc gửi tin nhắn, gọi điện, khách hàng thường ưu tiên việc nhắn tin trước hơn.Bởi việc trao đổi thông tin qua tin nhắn tự nhiên hơn, giảm cảm giác phiền phức với các cuộc gọi “mời chào”. Khi có nhu cầu hoặc thắc mắc, khách hàng chỉ cần nhắn tin trên các kênh kết nối của doanh nghiệp như Fanpage Facebook, Zalo, hoặc Live chat để được tư vấn ngay lập tức. Tại đó, họ có thể thoải mái đặt câu hỏi và nhận được giải đáp ngay tức khắc. Đồng thời, mọi người dành nhiều thời gian hơn cho các ứng dụng nhắn tin.
Dựa trên nhu cầu thực tế của khách hàng, nhiều doanh nghiệp đặc biệt chú trọng vào việc xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên về trò chuyện trực tuyến. Đội ngũ đảm bảo có thể giải quyết nhanh chóng mọi thắc mắc của khách hàng. Hơn nữa, chủ doanh nghiệp luôn nỗ lực tạo ra sự kết nối qua nhiều kênh khác nhau. Hơn nữa, ứng dụng nhắn tin khuyến khích tương tác nhanh chóng hơn. Nhân viên bán hàng có thể kiểm soát cảm xúc và xây dựng kịch bản tư vấn phù hợp với từng tình huống cụ thể.
Phương thức tiếp thị mới của Instant message là gì
Thay vì chờ đợi phản hồi từ khách hàng, việc sử dụng tin nhắn để tiếp thị đã trở thành một bước tiến quan trọng trong hoạt động thương mại. Bạn có thể sử dụng các tính năng tự động để phổ biến nội dung tiếp thị, quảng bá thương hiệu với khách hàng mỗi khi họ truy cập trang web. Những tin nhắn chứa thông điệp về các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, và các sự kiện… Tất cả đảm bảo sẽ làm cho khách hàng cảm thấy hứng thú hơn khi mua sắm.
Đồng thời, ứng dụng nhắn tin cung cấp cho bạn khả năng phản hồi cho khách hàng trong một khoảng thời gian cụ thể – một tính năng mà chúng tôi gọi là cửa sổ tin nhắn. Thông qua cửa sổ tin nhắn, bạn có thể tương tác và triển khai các chiến dịch tiếp thị thông qua tin nhắn cá nhân, thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng tiềm năng.
>> Xem thêm: Giải pháp tin nhắn RBM – Tin nhắn tương tác đa kênh thế hệ mới cho doanh nghiệp Việt
Bán hàng, tiếp thị
Tin nhắn đóng vai trò quan trọng như một bước khởi đầu trong việc khởi động các giao dịch. Mỗi cuộc trò chuyện mở ra cơ hội để hoàn tất giao dịch. Khi khách hàng quan tâm và nhắn tin, điều này thường đồng nghĩa với nhu cầu thực sự từ phía họ. Tuy nhiên, điều quan trọng còn lại là sản phẩm của bạn có phù hợp với sự tư vấn từ nhân viên chăm sóc khách hàng hay không, và làm thế nào để thuyết phục họ tin tưởng và mua hàng.
Ngoài ra, việc tiếp thị lại bằng tin nhắn cũng giúp tăng cường hiệu quả bán hàng. Ví dụ, khi khách hàng đã chọn sản phẩm vào giỏ hàng nhưng lại không tiến hành mua, việc gửi email, gọi điện sẽ khiến khách hàng khó chịu, phản cảm và tác động ngược. Khi đó, sử dụng tin nhắn là hoàn toàn hợp lý. Một tin nhắn chứa nội dung hấp dẫn và gợi ý về sản phẩm cùng với các chương trình khuyến mãi có thể thúc đẩy khách hàng suy nghĩ lại và dẫn họ tới quyết định mua hàng.
Kết luận
Có thể thấy, Instant message phát triển mạnh mẽ không chỉ trong cộng đồng cá nhân mà còn trong lĩnh vực doanh nghiệp. So với tin nhắn SMS hoặc MMS, IM đang dần chiếm lĩnh thị trường với nhiều ưu điểm hơn. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ hiểu thêm Instant message là gì và hành trình công cụ phát triển để các doanh nghiệp có thể áp dụng trong các hoạt động liên quan đến kết nối, tư vấn và bán hàng trực tuyến.
Mọi thông tin liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DIGINEXT
- Địa chỉ trụ sở Hà Nội: W1 Vinhomes West Point, Phạm Hùng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm (Trụ sở Hà Nội)
- Văn phòng TP.HCM: The Prince Residence, 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận
- Hotline: 1900.5055
- Chăm sóc khách hàng: 024.5555.1111/028.5555.1111
- Fanpage: DigiNext
- Email: Kinhdoanh@diginext.com.vn