CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DIGINEXT - KHẲNG ĐỊNH GIÁ TRỊ VƯƠN TỚI THÀNH CÔNG
Thông Truyền 23/07/2024

5 bước triển khai mô hình B2B marketing cho doanh nghiệp

Hình thức B2B khác với hình thức marketing b2c, chiến lược marketing kinh doanh cho doanh nghiệp yêu cầu các hình thức riêng biệt trong đó phổ biến là B2B Marketing. Bài viết sau của DIGINEXT sẽ giúp bạn tìm hiểu thông tin chi tiết về mô hình B2B marketing và cách triển khai mô hình marketing này để mang lại chuyển đổi và hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp.

Triển khai mô hình B2B marketing cho doanh nghiệp 

Để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp từ mô hình B2B Marketing, bạn hãy tham khảo ngay những hướng dẫn triển khai mô hình này như sau:

cac-mo-hinh-b2b-marketing
Triển khai mô hình B2B marketing cho doanh nghiệp

Bước 1: Xây dựng mục tiêu Doanh nghiệp

Xác định mục tiêu trong kinh doanh là bước quan trọng để định hình chiến lược B2B Marketing hiệu quả. Có một số những phương pháp hữu ích để thực hiện việc này, trong đó mô hình SWOT và mô hình SMART đóng vai trò quan trọng.

  • Mô hình SWOT là công cụ hữu ích để đánh giá những Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Rủi ro của doanh nghiệp bạn từ đó đưa ra những phương án cho chiến lược.
  • Mô hình SMART với các tiêu chí Cụ thể, Đo lường được, Đạt được, Có ý nghĩa và Thời gian cụ thể, là công cụ để đặt ra mục tiêu một cách rõ ràng và thiết thực giúp định hình cho doanh nghiệp qua các chiến lược cụ thể.

mo-hinh-b2b-marketing-muc-tieu-doanh-nghiep

Việc doanh nghiệp xác định mục tiêu kinh doanh rõ ràng và hiểu rõ tầm nhìn cũng như sứ mệnh của doanh nghiệp giúp chiến lược b2b Marketing đạt được những mục tiêu chiến lược đã đặt ra.

Bước 2: Xác định khách hàng trong mô hình b2b marketing của doanh nghiệp 

Bước này bạn cần xác định khách hàng của doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh B2B và việc xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn. Vì Sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực B2B Marketing thường được hướng đến một nhóm khách hàng tiềm năng đặc biệt. Thu hẹp nhóm đối tượng khách hàng giúp doanh nghiệp bạn dễ dàng trao đổi và tương tác trực tiếp qua thông điệp và chiến dịch marketing phù hợp nhất.

khachhang-mo-hinh-b2b-marketing
Xác định khách hàng của doanh nghiệp bạn

Để xác định được các khách hàng mục tiêu phù hợp nhất với sản phẩm, doanh nghiệp bạn có thể thực hiện những nghiên cứu chi tiết như sau:

  • Nghiên cứu về nhân khẩu học khách hàng: Tìm hiểu và nắm rõ thông tin về độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp cùng những yếu tố khác của nhóm khách hàng mục tiêu.
  • Phỏng vấn người cùng ngành: Hãy lắng nghe những ý kiến và thông tin từ những người đang làm việc trong lĩnh vực ngành nghề mục tiêu của doanh nghiệp bạn.
  • Phân tích các khách hàng một cách tốt nhất: Cân nhắc đối tượng khách hàng trước đó hay hiện tại đã thành công của doanh nghiệp và tìm ra những đặc điểm chung của các khách hàng đó.

Những yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp bạn xây dựng các thuộc tính phù hợp của tệp khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Từ đó, dễ dàng tìm ra những khách hàng mới cho doanh nghiệp bạn.

Bước 3: Lựa chọn kênh và chiến thuật trong mô hình B2B Marketing 

Sau khi đã thu thập các dữ liệu và đầy đủ thông tin chắc chắn về đối tượng mục tiêu, bước tiếp theo quan trọng là xác định cách thức triển khai và nền tảng phù hợp để tiếp cận họ. Từ những thông tin đã có từ các bước trước sẽ làm dữ liệu thông tin quý báu giúp doanh nghiệp bạn hiểu rõ hơn về hành vi và ưu tiên của khách hàng. 

mo-hinh-b2b-marketing-trien-khai

Doanh nghiệp để thực hiện bước này một cách hiệu quả, hãy tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi sau về khách hàng lý tưởng và khách hàng tiềm năng của bạn:

  • Khách hàng của doanh nghiệp dành thời gian ở đâu mỗi khi trực tuyến? Các nền tảng nào thường xuyên ghé thăm, cụ thể như: mạng xã hội, diễn đàn, trang web,…
  • Những câu hỏi mà họ tìm kiếm trên các nền tảng? Doanh nghiệp cần hiểu rõ về những từ khóa hoặc câu hỏi mà họ thường xuyên tìm kiếm sẽ giúp bạn tối ưu hóa chiến lược trong mô hình B2B Marketing.
  • Khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp yêu thích mạng xã hội nào? Mạng xã hội nào được khách hàng thường xuyên sử dụng như: Facebook, LinkedIn, Twitter,…
  • Doanh nghiệp cần tiếp thị ở kênh nào thích hợp để quảng cáo sản phẩm của bạn? Dựa trên các thông tin nghiên cứu thì doanh nghiệp bạn cần nhận định được kênh tiếp thị phù hợp với nhóm khách hàng tiềm năng để tiếp thị.
  • Điểm mạnh sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh như thế nào? Nắm rõ điểm mạnh so với đối thủ sẽ giúp doanh nghiệp tiếp thị chiến dịch và thông điệp dễ dàng thu hút khách hàng hơn.

Xem thêm :6 bước bán hàng cho sales B2B hiệu quả nhất

Bước 4: Triển khai chiến dịch của mô hình B2B Marketing cho doanh nghiệp

Những yếu tố quan trọng trong việc xây dựng một trong chiến dịch tiếp thị hiệu quả bao gồm sự sáng tạo trong cách tiếp cận, thông tin chi tiết và hữu ích, nhắm mục tiêu một cách tinh vi và sử dụng lời kêu gọi hành động mạnh mẽ. Trong chiến dịch của mô hình B2B Marketing, doanh nghiệp bạn có thể tham khảo những hình thức nội dung hấp dẫn như:

b2b-business-online-mo-hinh-b2b-marketing

  • Blog(Website): Doanh nghiệp cần tạo ra nội dung đa dạng và thường xuyên cập nhật để thu hút lưu lượng truy cập, nâng cao nhận thức tự nhiên về trang web và chia sẻ thông tin chuyên sâu.
  • Mạng xã hội: Hiện tại việc các doanh nghiệp sử dụng các kênh mạng xã hội để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng, xây dựng nhận thức thương hiệu và thu thập thông tin khách hàng.
  • Ebook : Cung cấp nội dung chất lượng chứa thông tin doanh nghiệp có giá trị, yêu cầu người đọc cung cấp thông tin liên hệ hoặc thực hiện hành động để truy cập, tạo cơ hội tiếp xúc trực tiếp.
  • Email marketing : Việc sử dụng email để tiếp cận khách hàng tiềm năng và duy trì liên lạc, mặc dù hiệu quả có thể giảm do bộ lọc thư rác, nhưng vẫn là công cụ quan trọng.
  • Video marketing: Sử dụng video triển khai  trên các nền tảng như blog, mạng xã hội và email để truyền đạt thông tin một cách ngắn gọn và thú vị.
  • Case study: Tạo ra những trường hợp nghiên cứu để xác nhận uy tín và giúp khách hàng tiềm năng hiểu rõ hơn về điểm mạnh của doanh nghiệp trong từng lĩnh vực kinh doanh cụ thể.

Bước 5: Đo lường kết quả và cải thiện chiến dịch trong mô hình b2b marketing

Đây là bước cuối cùng và quan trọng để đảm bảo rằng chiến lược tiếp thị của bạn luôn thực hiện đúng hướng. Hiểu đơn giản là tìm hiểu tại sao một hoặc nhiều chiến dịch nội dung mang lại hiệu suất cao và kết quả tích cực trong khi các chiến dịch khác lại không đạt được kết quả mong muốn. Từ đó đưa ra các quyết định chính xác hơn về việc phân bổ ngân sách và thời gian.

buoc-5-mo-hinh-b2b-marketing

Bước này yêu cầu doanh nghiệp có sự thận trọng trong việc thu thập và phân tích dữ liệu cũng như áp dụng kiến thức để không ngừng phát triển. Ngay cả khi bạn đang làm việc trên một nền tảng được nghiên cứu kỹ lưỡng, việc tạo nội dung và thiết lập chiến dịch trong mô hình B2B marketing thường chỉ là sự ước lượng cho đến khi có dữ liệu về chuyển đổi và tương tác.

Chú ý bạn tham khảo các chỉ số nắm rõ kênh, chủ đề và phương tiện nào mang lại hiệu quả nhất thông qua dữ liệu chuyển đổi và tương tác. Sau đó tăng sự đầu tư vào mảng đó và hãy cắt giảm hoặc điều chỉnh những yếu tố làm giảm hiệu quả của chiến dịch.

Những yếu tố khi thực hiện trong mô hình B2B Marketing cần biết

Bên cạnh quy trình triển khai trong mô hình B2B Marketing thì bạn cũng cần nắm rõ những yêu tố trong khi thực hiện để giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả nhất.

b2b-business-to-business-trong-mo-hinh-b2b-marketing
Yếu tố khi thực hiện trong mô hình B2B Marketing

Yếu tố con người: Việc kết nối và trao đổi thông tin giữa các bộ phận trong công ty thể hiện sự gần gũi đóng vai trò quan trọng trong B2B Marketing.

Tập trung vào mục tiêu của doanh nghiệp: Nên tập trung nguồn lực của doanh nghiệp vào nhóm đối tượng tiềm năng để truyền tải thông điệp và thực hiện các chiến lược phù hợp nhất để mang lại hiệu quả cao.

Lãnh đạo bằng suy nghĩ: Những người lãnh đạo cấp cao thường có những đánh về nội dung B2B và sử dụng để tìm kiếm những đơn vị cung cấp phù hợp với doanh nghiệp.

Giữ bối cảnh trong tâm trí: Nội dung B2B Marketing nên được cá nhân hóa để có thể dễ dàng kết nối với khách hàng, bên cạnh đó thông điệp cần được đặt tại các nền tảng mà khách hàng thường xuyên sử dụng.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin chi tiết về quy trình triển khai mô hình B2B Marketing và hướng dẫn quy trình triển khai. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích và góc nhìn thú vị về hoạt động Marketing trong doanh nghiệp bạn. Nếu quý khách muốn tìm hiểu thêm sản phẩm của DIGINEXT đang hỗ trợ doanh nghiệp, hãy liên hệ cho chúng tôi được tư vấn chi tiết nhất nhé.

Mọi thông tin liên hệ: 

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DIGINEXT

  • Địa chỉ trụ sở Hà Nội: W1 Vinhomes West Point, Phạm Hùng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm (Trụ sở Hà Nội) 
  • Văn phòng TP.HCM: The Prince Residence, 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận 
  • Hotline: 1900 5055.
  • Fanpage: DigiNext 

 

HỖ TRỢ DỊCH VỤ

Các câu hỏi về Tư vấn lắp đặt Hệ thống cấp không khí sạch của bạn?

Chúng tôi ở đây để giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Messenser
Hotline
Sms
Back To Top