Tìm kiếm được đúng tệp khách hàng tiềm năng luôn là một vấn đề nan giải của rất là nhiều doanh nghiệp, thậm chí có thể quyết định thành bại trong doanh số của các cửa hàng, công ty. Dân kinh doanh nào cũng mong muốn tìm ra được tệp data khách hàng chất lượng tốt nhất cho doanh nghiệp. Vậy đâu là cách tìm kiếm data khách hàng hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
1. Data khách hàng là gì?
Data khách hàng (Dữ liệu khách hàng) là một tập tổng hợp đầy đủ các thông tin mà doanh nghiệp cần về người tiêu dùng như: giới tính, độ tuổi, địa chỉ,…từ đó mà doanh nghiệp có thể đưa ra những nhận định chính xác về tệp khách hàng mục tiêu và mong muốn của khách hàng trong việc mua sắm và trải nghiệm.
Những dữ liệu này thường có được thông qua sự tích lũy của doanh nghiệp qua các dữ liệu trên website, ứng dụng di động, khảo sát qua điện thoại, hoặc là thông qua lịch sử giao dịch của khách hàng và đa dạng các phương thức khác.
2. Tầm quan trọng của data khách hàng
Để thiết lập được một chiến lược kinh doanh dài hạn và thành công, các công ty, cửa hàng luôn chú trọng vào tệp dữ liệu các khách hàng tiềm năng. Các thông tin này không chỉ đơn thuần là phương thức liên lạc, sơ yếu lý lịch của khách hàng, mà còn là các dữ liệu quan trọng về nhu cầu tiêu dùng, các mong muốn và yêu cầu của khách hàng dành cho các cửa hàng, công ty.
Tầm quan trọng của Data khách hàng
Trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc có được dữ liệu khách hàng mục tiêu của riêng mình là một điều hết sức quan trọng. Bằng cách xác định được hành vi mua sắm của khách hàng, phân chia được rõ ràng các phân khúc khách hàng từ cao xuống thấp để đưa ra được chiến lược kinh doanh phù hợp. Từ đó mà thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm mua hàng của khách và là nền tảng để họ tập trung nguồn lực hiệu quả, đảm bảo đưa ra được hướng phát triển mang lại lợi nhuận cao trong tương lai.
3. Bật mí 7 cách tìm kiếm data khách hàng hiệu quả
Tầm quan trọng của việc thu thập data khách hàng trong kinh doanh là điều mà hầu hết các doanh nghiệp đã nắm rất rõ, nhưng làm thế nào để tìm kiếm dữ liệu về người tiêu dùng sao cho hiệu quả nhất thì vẫn là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp luôn trăn trở. Dưới đây là một số cách tìm kiếm data khách hàng phổ biến mà đã được phần lớn các công ty, cửa hàng áp dụng thành công.
3.1. Tìm nguồn Data khách hàng từ website
Trong thời đại công nghệ số 4.0, khách hàng thường sẽ ưu tiên tìm hiểu sản phẩm, loại hình dịch vụ của doanh nghiệp thông qua các trang mạng trực tuyến, website cũng là một hình thức thu hút một lượng lớn lượt truy cập của người tiêu dùng. Một trang web với giao diện đẹp mắt, bố cục và nội dung được căn chỉnh rõ ràng, đầy đủ những thông tin cần thiết thì sẽ giúp doanh nghiệp tiến gần hơn tới khách hàng và là nền tảng tạo dựng được niềm tin vững chắc.
Dưới đây là một số các cách xây dựng website hiệu quả để tìm kiếm được nguồn data khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp có thể tham khảo:
- Đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp lên trên đầu danh mục website, đi kèm với các review trải nghiệm tốt của các khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ để xây dựng thiện cảm.
- Tặng voucher giảm giá, phổ biến các chương trình ưu đãi cho khách hàng mới.
- Cung cấp cho khách hàng các dịch vụ, sản phẩm tương tự để khách hàng có thể tham khảo nhiều nguồn khác nhau.
Sau khi đã xây dựng website tiệm cận với nhu cầu của người tiêu dùng và nhận được nhiều phản hồi hơn từ khách hàng, doanh nghiệp hãy theo dõi kỹ các dữ liệu đã nhận và duy trì mối liên hệ với các khách hàng tiềm năng trong tương lai.
>> Xem thêm: Customer Data Platform (CDP) là gì? Sự khác nhau giữa CDP với CRM và DMP
3.2. Thu thập Data khách hàng qua mạng xã hội
Mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến và là công cụ không thể thiếu của người tiêu dùng trong việc tìm kiếm sản phẩm và loại hình dịch vụ mình mong muốn, nhất là đối với các trang mạng xã hội như: Facebook, Tiktok, Instagram. Thông qua các cách tương tác của khách hàng như lượt thả cảm xúc, lượt bình luận, doanh nghiệp có thể biết nhiều điều hơn về nhóm các khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể chạy quảng cáo ở nhiều trang khác nhau, theo dõi phản hồi thông qua phần phân tích/ thông tin chi tiết dưới mỗi bài đăng trên các trang mạng xã hội. Cách thức rất đơn giản và dễ dàng nhưng cũng có thể giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao trong việc tiếp cận thông tin và nhu cầu của người tiêu dùng.
Tìm kiếm Data khách hàng qua mạng xã hội
3.3. Thu thập Data khách hàng qua Email Marketing
Đây là phương pháp có hiệu quả vô cùng lớn khi nhiều doanh nghiệp hiện nay ưu tiên sử dụng để thu thập data khách hàng, thậm chí là cả các công ty lớn, các tập đoàn đa quốc gia cũng đang áp dụng phương pháp này.
Thông qua việc thu thập thông tin liên hệ (đặc biệt là email) của các khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể xây dựng được một danh sách email để gửi các thông tin quảng bá, dịch vụ mới của doanh nghiệp, các chiến dịch ưu đãi trong tương lai, điều này giúp tối ưu tỷ lệ chuyển đổi và tập trung vào việc chăm sóc khách hàng.
3.4. Thu thập thông tin khách hàng qua các sự kiện, hội thảo
Tổ chức các sự kiện, hội thảo là một cách tiếp cận hiệu quả giúp doanh nghiệp có thể trao đổi và tương tác trực tiếp với khách hàng, giúp tối ưu dữ liệu về khách hàng tiềm năng.
Doanh nghiệp có thể áp dụng các cách sau:
- Mẫu đăng ký tham gia: Trước khi check in và bắt đầu sự kiện, doanh nghiệp có thể yêu cầu khách hàng để lại thông tin liên hệ như: họ tên, email, số điện thoại.
- Quét mã QR & Check in điện tử: Tạo một mã QR riêng để khách hàng có thể đăng ký nhanh chóng và đồng bộ dữ liệu dễ dàng hơn.
- Quà tặng, tài liệu miễn phí: Doanh nghiệp có thể cung cấp các tài liệu nội bộ, bản ghi hội thảo, quà tặng đặc biệt dành riêng cho các khách hàng đã đăng ký.
- Khảo sát & Phản hồi: Thu thập thông tin khách hàng qua form khảo sát để hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng.
3.5. Mua Data khách hàng
Đây là phương pháp đơn giản và nhanh chóng nhất để doanh nghiệp có thể có được data khách hàng mà mình mong muốn. Hiện nay có rất nhiều nơi mua bán có thể cung cấp cho doanh nghiệp các dữ liệu khách hàng chính xác và tiệm cận với lĩnh vực kinh doanh của các công ty/ cửa hàng nhất.
Tuy nhiên, việc mua lại data khách hàng có thể tốn khá nhiều chi phí và tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu dữ liệu được cung cấp không tốt. Vậy nên, nếu doanh nghiệp có ý định mua data khách hàng thì cần phải tìm hiểu thật kỹ các đơn vị mua bán dữ liệu người tiêu dùng để có thể cho ra được kết quả tốt nhất.
3.6. Các công cụ hỗ trợ tìm kiếm Data khách hàng
Các công cụ hỗ trợ như Google Analytics, Hubspot, Survey Monkey,…đóng vai trò lớn giúp doanh nghiệp có thể thu thập và phân tích chi tiết dữ liệu của khách hàng. Các công cụ này sẽ hỗ trợ cung cấp các thông tin bao gồm thời gian khách hàng truy cập trang web, nguồn giới thiệu, hành vi chi tiết của khách hàng trong trang web theo thời gian thực.
Từ đó, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về sở thích và nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu, qua đó sẽ tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng và đưa ra được các chiến lược tiếp thị và kinh doanh đúng đắn trong tương lai.
3.7. Tận dụng mối quan hệ từ các đối tác
Tận dụng mối quan hệ từ đối tác để tìm kiếm data khách hàng
Doanh nghiệp không chỉ cần duy trì quan hệ đối với mỗi khách hàng, mà các đối tác kinh doanh cũng vô cùng quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp phát triển các chiến lược kinh doanh, cụ thể ở đây là tìm kiếm data khách hàng. Doanh nghiệp có thể kết nối và phối hợp với các đối tác để chạy các chiến dịch quảng cáo trên các trang web mạng xã hội hoặc tổ chức các sự kiện, hội thảo chung để thu hút nhóm khách hàng tiềm năng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể thực hiện hợp tác với các đối tác theo mối quan hệ win – win, hai bên có thể trao đổi data khách hàng nếu hai công ty cùng chung lĩnh vực kinh doanh. Ngoài ra, các chương trình liên kết (Affiliate Marketing) cũng rất hiệu quả, đối tác có thể giới thiệu khách hàng cho doanh nghiệp thông qua các đường link, mã giới thiệu và đối tác cũng sẽ nhận được hoa hồng sau khi khách hàng giao dịch.
4. Một số lưu ý khi thu thập và sử dụng data khách hàng
4.1. Bảo mật thông tin khách hàng
Bảo mật thông tin khách hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng khi doanh nghiệp sử dụng dữ liệu khách hàng. Việc bảo mật sẽ giúp bảo vệ an toàn các thông tin cá nhân của khách hàng và tạo dựng nên độ uy tín cho doanh nghiệp.
Bảo mật thông tin khách hàng
4.2. Phân tích, sử dụng dữ liệu và cập nhật data định kỳ
Dữ liệu khách hàng càng được phân tích kỹ càng và sử dụng hiệu quả thì lợi ích mang lại cho doanh nghiệp sẽ càng lớn, giúp doanh nghiệp nhắm được đúng đối tượng khách hàng tiềm năng và tối ưu hóa các chiến lược marketing tốt nhất. Doanh nghiệp hãy phân chia dữ liệu thành các nhóm đối tượng cụ thể dựa trên những tiêu chí như: độ tuổi, giới tính, hành vi mua hàng, sử dụng dữ liệu để đề xuất sản phẩm phù hợp, tạo cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần cập nhật data thường xuyên theo tháng hoặc theo quý để đảm bảo được tính chính xác và thực hiện chiến dịch marketing hiệu quả. Trong quá trình kiểm tra, doanh nghiệp có thể loại bỏ các dữ liệu lỗi thời, sửa chữa các thông tin bị sai và cập nhật thêm các dữ liệu khách hàng mới.
Tạm kết
Data khách hàng là một dữ liệu vô cùng quan trọng không thể thiếu trong các chiến lược kinh doanh và marketing của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp hiểu rõ ràng về nhu cầu mua hàng và mong muốn của người tiêu dùng. Hy vọng qua bài viết trên, doanh nghiệp của bạn có thể thành công trong việc tìm kiếm và thu thập data khách hàng, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh đạt mức tốt nhất!