Pull Marketing và Push Marketing đang là hai phương pháp tiếp thị nổi bật được nhiều doanh nghiệp áp dụng với mong muốn thu hút nhóm khách hàng mục tiêu và duy trì mối quan hệ thân thiết với những khách hàng đã từng giao dịch. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng nắm rõ sự khác nhau và ưu nhược điểm cụ thể của từng phương pháp. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn thông qua bài viết dưới đây.
1. Tổng quan về Pull Marketing và Push Marketing
1.1. Pull Marketing (Tiếp thị kéo)
Pull Marketing hay còn gọi là marketing kéo là hình thức thu hút khách hàng thông qua nội dung và giá trị của chính của doanh nghiệp. Chiến lược Pull Marketing sẽ tập trung vào quảng bá thương hiệu và sản phẩm qua các phương tiện truyền thông đại chúng như báo chí, các video các quảng cáo trên các kênh truyền hình nhằm mục đích để tạo ấn tượng về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp tới với người tiêu dùng.
Pull Marketing (Tiếp thị kéo)
Mục tiêu của doanh nghiệp khi triển khai Pull Marketing là thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, xây dựng độ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ và đánh vào nhu cầu cốt lõi để lôi kéo nhóm khách hàng mục tiêu chủ động tìm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Chiến lược này sẽ hoàn toàn tập trung vào ham muốn và nhu cầu của khách hàng, từ đó thông qua các công cụ quảng bá để khách hàng tự tìm đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp thay vì bị tác động trực tiếp.
1.2. Push Marketing (Tiếp thị đẩy)
Push Marketing (Tiếp thị đẩy)
Trái ngược với Pull Marketing là doanh nghiệp tự lôi kéo khách hàng qua những hình thức quảng bá sản phẩm hay dịch vụ thì Push Marketing sẽ là cách mà doanh nghiệp “đẩy” sản phẩm của mình tiếp cận trực tiếp tới tay khách hàng thông qua các hình thức quảng cáo, khuyến mãi, phân phối sỉ lẻ nhằm kích thích hành vi mua sắm của khách hàng nhanh nhất.
Thường các chiến lược Push Marketing sẽ thu hút các khách hàng tiềm năng mà không có sự chủ động hay sự quan tâm ban đầu của người tiêu dùng, vì thế mà doanh nghiệp sẽ phải nhanh chóng tạo ra nhận thức về thương hiệu khi tiếp cận khách hàng. Ví dụ, khi khách hàng đến các quầy ăn thử của siêu thị, các PG quảng cáo sẽ tiến tới và tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp trực tiếp tới các khách hàng tiềm năng, những người có thể chưa từng nghiêm túc tìm hiểu về sản phẩm của doanh nghiệp, để từ đó kích thích nhu cầu mua sắm của khách.
>> Xem thêm: Tiếp thị kỹ thuật số dành cho doang nghiệp mới và startup nên biết
2. So sánh sự khác nhau giữa Pull Marketing và Push Marketing
Pull Marketing và Push Marketing đều là các chiến lược tiếp thị được các doanh nghiệp ưa chuộng và đều đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận gần hơn tới các khách hàng. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ sự khác biệt và ưu nhược điểm cụ thể của từng phương pháp tiếp thị Pull Marketing và Push Marketing. Dưới đây sẽ là bảng so sánh hai chiến lược marketing này một cách chi tiết để doanh nghiệp có thể nắm rõ hơn sự khác nhau của từng phương pháp tiếp thị:
Tiêu chí | Pull Marketing | Push Marketing |
Hướng tiếp cận | Pull Marketing tập trung thu hút và lôi kéo khách hàng đến với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp thông qua các hình thức quảng bá trung gian. | Push Marketing thì sẽ tập trung đưa thương hiệu và sản phẩm trực tiếp đến khách hàng. |
Mục tiêu chính | Pull Marketing có mục tiêu chính là xây dựng độ nhận diện của thương hiệu và sản phẩm, tạo nhu cầu dài hạn cho khách hàng. | Push Marketing thì sẽ tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn như tăng doanh số nhanh, kích thích hành vi mua sắm của khách hàng. |
Hình thức phổ biến | Pull Marketing có hình thức quảng bá đa dạng trên các kênh truyền thông, các ấn phẩm như các bài viết SEO Marketing, Content, video ngắn trên tiktok, quảng cáo trên các kênh truyền hình,… | Push Marketing thì có các hình thức quảng bá cũng vô cùng phong phú như chạy ads trên các trang mạng xã hội, sales tại các cửa hàng, các kệ trưng bày sản phẩm trong các khu trung tâm mua sắm. |
Chi phí đầu tư | So với Push Marketing, hình thức Pull Marketing sẽ có chi phí tối ưu về lâu dài hơn khi chỉ tập trung toàn bộ nguồn lực vào quảng cáo sản phẩm và dịch vụ trên các kênh truyền thông đại chúng. | Hình thức Push Marketing sẽ có chi phí cao hơn khi mà doanh nghiệp không chỉ phải tập trung vào quảng cáo sản phẩm mà còn phải huy động nguồn lực vào việc phân phối sản phẩm tới các khu trung tâm mua sắm, các kệ trưng bày. |
Cách tác động đến khách hàng | Pull Marketing sẽ xây dựng thương hiệu mạnh mẽ hơn so với Push Marketing, tạo niềm tin và dấu ấn của sản phẩm tới cho khách hàng. | Hình thức Push Marketing thì sẽ kích thích hành vi mua hàng của khách nhanh chóng hơn so với Pull Marketing, tạo sự ham muốn tức thì cho người tiêu dùng. |
Sự khác nhau giữa Pull Marketing và Push Marketing
Nhìn chung, cả hai phương pháp tiếp thị này tuy có nhiều điểm khác nhau nhưng đều mang lại những lợi ích tuyệt vời cho doanh nghiệp, mỗi một hình thức đều sẽ đem đến những giá trị to lớn cho khách hàng. Vì thế mà doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn xem chiến dịch nào sẽ phù hợp nhất cho chiến lược tiếp thị của mình để có thể đem lại hiệu quả cao nhất.
3. Pull Marketing và Push Marketing – Lựa chọn nào dành cho doanh nghiệp?
Nhiều doanh nghiệp vẫn còn đang loay hoay xem nên lựa chọn chiến lược Pull Marketing hay Push Marketing, phương pháp tiếp thị nào sẽ mang lại hiệu quả cao hơn và tối ưu nguồn lực hơn cho doanh nghiệp. Trên thực tế thì không có câu trả lời nào chính xác hoàn toàn, vì mỗi chiến lược sẽ có một lợi thế riêng và sẽ phù hợp với từng giai đoạn phát triển của sản phẩm và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Nên lựa chọn Pull Marketing hay Push Marketing?
3.1. Khi nào nên dùng Pull Marketing
Nếu doanh nghiệp muốn xây dựng giá trị thương hiệu lâu dài và có mong muốn tạo dấu ấn mạnh mẽ của sản phẩm tới các khách hàng tiềm năng, thì Pull Marketing sẽ là lựa chọn phù hợp và tối ưu nhất. Đặc biệt, nếu doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm có chu kỳ mua cần phải sử dụng lâu dài như dịch vụ bảo hiểm, sản phẩm cao cấp,….thì việc để khách hàng chủ động tìm tới sản phẩm của doanh nghiệp sẽ thúc đẩy tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.
Bên cạnh đó, nếu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp có đặc điểm nổi bật và ưu thế cạnh tranh rõ ràng so với các mặt hàng trên thị trường, thì doanh nghiệp nên ưu tiên áp dụng phương pháp quảng bá Pull Marketing. Pull Marketing sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí quảng cáo về lâu dài và mang lại dòng khách hàng trung thành và chất lượng. Ngoài ra, Pull Marketing còn phù hợp với các doanh nghiệp có mong muốn phát triển thương hiệu theo hướng chuyên nghiệp, bài bản và bền vững.
3.2. Khi nào nên dùng Push Marketing?
Push Marketing lại đặc biệt hiệu quả đối với doanh nghiệp nào vừa ra mắt sản phẩm mới hoặc đang cần đẩy mạnh doanh số trong thời gian sớm nhất cũng như tạo hiệu ứng thị trường tức thì. Phương pháp này đòi hỏi doanh nghiệp phải quảng bá thông minh và nhanh gọn để có thể lập tức tạo ấn tượng với những khách hàng mới hoàn toàn, những khách hàng chưa từng tìm hiểu về sản phẩm của doanh nghiệp.
Khi nào nên dùng Push Marketing?
Đối với các doanh nghiệp mới khởi nghiệp hoặc những sản phẩm vừa ra mắt, Pull Marketing sẽ giúp doanh nghiệp và sản phẩm ấy “chen chân” vào thị trường nhanh chóng. Các hình thức tiếp thị quảng cáo như khuyến mãi, tặng mẫu thử, các gian hàng trưng bày trong siêu thị thì đều có thể kích thích hành vi mua sắm của khách hàng ngay lập tức nếu chiến dịch được triển khai hợp lý.
3.3. Kết hợp cả Pull Marketing và Push Marketing – chiến lược quảng bá thông minh cho doanh nghiệp
Việc áp dụng một trong hai hình thức là Pull Marketing hoặc Push Marketing thì đã là phương pháp quảng bá vô cùng hiệu quả rồi, nhưng việc kết hợp cả hai vào trong chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp thì sẽ mang lại sức ảnh hưởng còn cao hơn nữa – và đây cũng là lựa chọn tối ưu mà đa số các doanh nghiệp hiện nay cũng đang triển khai trong chiến lược marketing của mình,
Mỗi một chiến dịch tiếp thị sẽ phù hợp với từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Ví dụ, doanh nghiệp có thể áp dụng Push Marketing khi đang có mong muốn tiếp cận khách hàng mới hoặc quảng bá sản phẩm mới của doanh nghiệp. Sau khi đã có được sự quan tâm của khách hàng, doanh nghiệp có thể áp dụng Pull Marketing để cung cấp các nội dung chất lượng trên các kênh truyền thông. Từ đó mà doanh nghiệp có thể duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng và thúc đẩy tỉ lệ chuyển đổi về lâu dài.
Kết hợp cả Pull Marketing và Push Marketing
Sự linh hoạt trong việc áp dụng cả hai phương pháp tiếp thị Pull Marketing và Push Marketing sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí marketing, tăng trưởng bền vững và tăng doanh thu tốt nhất. So với việc lựa chọn một chiến lược duy nhất, doanh nghiệp có thể cân nhắc kết hợp cả hai hình thức trên một cách thông minh và điều chỉnh chúng sao cho phù hợp để đem lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp.
Tạm Kết
Dù cả hai phương pháp Pull Marketing và Push Marketing đều có những điểm khác biệt lớn nhưng chúng hoàn toàn có thể trở thành hai công cụ bổ trợ cho nhau hiệu quả trong chiến lược tiếp thị tổng thể của doanh nghiệp. Điều này sẽ phù thuộc vào từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp và mục tiêu kinh doanh trong thời điểm đó. Hy vọng qua bài viết trên, doanh nghiệp đã có thể lựa chọn được cho mình một chiến lược tiếp thị phù hợp hoặc kết hợp cả hai để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.