CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DIGINEXT - KHẲNG ĐỊNH GIÁ TRỊ VƯƠN TỚI THÀNH CÔNG
Thông Truyền 19/09/2024

Sơ đồ hành trình khách hàng và 6 bước xây dựng hành trình khách hàng

Trước khi xây dựng hành trình khánh hàng đầy ý nghĩa và thành công, mỗi doanh nghiệp cần phải biết khách hàng là ai và điều họ cần là gì.

Xây dựng sơ đồ khách hàng xoay quanh thói quen sử dụng dịch vụ cho phép doanh nghiệp hiểu hơn về khách hàng và trải nghiệm của họ. Với rất nhiều “fact” là sẽ giúp doanh nghiệp hiểu hơn về hành vi, nhu cầu, mong muốn, mong cầu và sở thích của mỗi khách hàng.

1. Xác định khách hàng là ai

xac-dinh-hanh-trinh-khach-hang

 

Để bắt đầu với với sơ đồ hành trình khách hàng, dưới đây sẽ là những câu hỏi để giúp xác định và xây dựng sơ đồ có tính khả quan và thực dụng:

  • Chi tiết về điểm chung nhân khẩu học của khách hàng là gì?
  • Một ngày trong cuộc sống của họ như thế nào?
  • Mục tiêu và những thách thức của họ là gì trong cả cuộc sống lẫn công việc?
  • Điều gì làm họ hứng thú và điều gì là họ thất vọng?
  • Họ tương tác với doanh nghiệp thông qua kênh nào?
  • Điều gì khiến họ quyết định mua hàng?
  • Những vấn đề nào của họ mà doanh nghiệp có thể xử lý được?
  • Thông tin nào họ đang thiếu mà doanh nghiệp muốn chủ động cung cấp cho họ?

Muốn hiểu rõ về cá nhân khách hàng trong hoàn cảnh thói quen đời thường. Bộ phận marketing phải thu thập đủ những thông tin trên. Thực hiện khảo sát về nhân khẩu học và cá nhân khách hàng để tranh luận về những vấn đề họ gặp phải là điều rất tốt để tạo sự kết nối và xây dựng cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng.

2. Xác định các bước

Quy trình tiêu biểu thông qua từng bước của hành trình với doanh nghiệp là gì? Tìm hiểu chi tiết về các bước tương tác của 1 khách hàng cụ thể trong từng giai đoạn từ trước khi quyết định mua hàng đến sau khi mua hàng.

xac-dinh-cac-buoc-lap-so-do

Quy trình của 1 khách hàng chi tiết sẽ trông như thế này:

  • Xác định nhu cầu
  • Tìm kiếm thông tin trên internet
  • Truy cập vào trang web của các nhãn hàng
  • Tìm hiểu các tính năng và lợi ích
  • So sánh giữa nhãn hàng và giá
  • Quyết định mua hàng
  • Đập hộp
  • Lần đầu tiên sử dụng
  • Tiếp tục sử dụng
  • Gặp vấn đề
  • Nhu cầu nâng cấp, chỉnh sửa
  • Nghiên cứu các lựa chọn để nâng cấp
  • So sánh giữa nhãn hàng và giá
  • Đưa ra quyết định sử dụng tiếp hay thôi

3. Lên danh sách những điểm chạm của doanh nghiệp tới khách hàng

Đâu là nơi khách hàng trải nghiệm sản phẩm? Tất cả khách hàng đều có thể để lại ấn tượng tích cực hoặc tiêu cực đối với nhãn hàng

Có thể doanh nghiệp sẽ thiếu đi những ấn tượng đó, nhưng hãy tổng hợp những điểm chạm bao gồm: 

  • Kết quả tìm kiếm Google
  • Quảng cáo đa phương tiện
  • Quảng cáo truyền thông: Biển quảng cáo, in ấn, chất liệu, thư
  • Đường link dẫn
  • Website của doanh nghiệp
  • Ứng dụng điện thoại
  • Các nền tảng mạng xã hội
  •  Bộ phận kinh doanh
  • Cửa hàng
  • Email
  • Trung tâm chăm sóc khách hàng
  • Phương thức thanh toán
  • Những bình luận, đánh giá về nhãn hàng

=> xem thêm: Quy trình ra quyết định mua hàng 5 bước – Nâng tầm chiến lược Marketing

4. Xác định dữ liệu muốn theo dõi

Để tối ưu hóa hành trình khách hàng, doanh nghiệp cần thu thập và lưu trữ dữ liệu trực quan và có khả năng sử dụng bao gồm về khách hàng và chiến dịch.

xac-dinh-du-lieu-khach-hang

 

  • Hãy bắt đầu bằng lên danh sách dữ liệu về những khách hàng mà doanh nghiệp đã có sẵn

Danh sách này có thể bao gồm nhân khẩu học, sở thích giao tiếp, lịch sử giao dịch, lịch sử tìm kiếm, thói quen click chuột…

 

  • Phân loại xoay vòng những dự liệu mà doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất

Những dữ liệu này nói lên điều gì? làm thế nào để nâng cao trải nghiệm khách hàng

 

  • Đâu là dữ liệu mà doanh nghiệp muốn có nhất

Tìm hiểu về khoảng thời gian mà mỗi khách hàng dành ra cho mỗi trang riêng trong các nền tảng của doanh nghiệp. Họ truy cập và như thế nào: Thông qua việc truy cập và mỗi lần bấm quảng cáo? Các bài đăng trên nền tảng mạng xã hội? Email marketing?…

 

  • Làm thế nào để thu thập dữ liệu luôn bây giờ?

Phương pháp thu thập dữ liệu là gì? Lưu trữ ở đâu?

 

  • Có lựa chọn nào khác trong việc thu thập dữ liệu có thể sử dụng?

Điều này có thể trải dài từ đơn giản đến phức tạp: A/B Testing, Phỏng vấn/ Đánh giá trực tiếp, Hội thoại tư vấn bán hàng, Quy trình thu thập profile thông qua khảo sát, Phân tích khả năng tiêu thụ, Công cụ “nghe lén” mạng xã hội, Khai thác dữ liệu…

 

tim-hieu-hanh-vi-va-thoi-quen-mua-hang

Đây là điều quan trọng cho doanh nghiệp để hiểu thêm về hành vi và thói quen của khách hàng. Khách hàng cung cấp dữ liệu có thể sử dụng đối với các điểm chạm của doanh nghiệp, vì thế khách hàng sẽ không cung cấp quá nhiều thông tin giống nhau qua mỗi lần cung cấp. Cùng với sự phát triển của doanh nghiệp, dữ liệu có thể được đầu tư để mở rộng hơn 

Mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp được xây dựng trên việc bán hàng. Khách hàng muốn có những thông tin mà họ thấy thú vị, giúp ích và có liên quan đến cuộc sống của họ thường ngày. Dành thời gian để nghĩ về nội dung truyền tải đến khách hàng và những giá trị cung cấp cho họ là điều quan trọng. Việc thấu hiểu khách hàng với nhu cầu sử dụng và giá trị họ nhận được khi sử dụng dịch vụ sẽ giúp tạo dựng và duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng thêm bền chặt.

noi-dung-truyen-tai

  • Nội dung được doanh nghiệp thường xuyên truyền tải tới khách hàng là gì? Blog? Quick tips, Podcasts? Hội thảo trực tuyến hay các bài đăng trên mạng xã hội?…
  • Nội dung nào mà khách hàng muốn đọc hay có thể “tiêu thụ”?
  • Điều gì thúc đẩy tương tác của khách hàng với nhãn hàng? Làm thế nào để mở rộng?
  • Liệu khách hàng có nhìn thấy giá trị và uy tín?
  • Nội dung nào sẽ giúp khách hàng khám phá và hiểu hơn về nhãn hàng
  • Vấn đề nào mà nhãn hàng có thể giúp khách hàng
  • Nội dung nào có thể giúp xác định hành vi mua hàng của khách hàng?
  • Nội dung như thế nào là yếu tố quyết định trong từng giai đoạn của hành trình khách hàng

 

Có thể ngày hôm nay khách hàng chưa xác định có sử dụng dịch vụ hay không, nhưng họ sẽ cởi mở để giao tiếp và tiếp nhận thông tin về những giá trị mà họ có thể nhận được đối với cuộc sống của họ. Những thông tin được sử dụng để định hình những giá trị trong đầu khách hàng rất quan trọng, đó là những thông tin tuyệt vời, hữu ích để truyền tải tới khách hàng và xác định hành vi mua hàng

6. Lựa chọn cách kênh sử dụng

Cơ hội để kết nối với khách hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bắt gặp họ ở những nền tàng họ thường xuyên sử dụng trong ngày. Tìm hiểu về thói quen sử dụng các nền tàng của khách hàng với mục đích xây dựng chiến lược lựa chọn kênh.

lua-chon-kenh-truyen-tai

 

  • Kênh nào doanh nghiệp đang sử dụng? (email, mạng xã hội, website…)
  • Nhãn hàng có đang đấu tranh cho sự tiếp cận ở những kênh đó?
  • Nhãn hàng đang muốn sử dụng kênh nào nhưng cần sự trợ giúp để phát triển?
  • Làm thế nào để xây dựng hình ảnh ý nghĩa trên những kênh đó
  • Sau đó, làm thế nào để tạo được sự tác động mạnh mẽ?

 

Hành trình khách hàng bao gồm sự mượt mà, trải nghiệm cá nhân dựa trên sự đa dạng nền tảng

Sử dụng dữ liệu để nâng cao hiệu quả hành trình khách hàng

Cách tốt nhất để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong hành trình đó là sử dụng các nền tảng digital marketing có sự tích hợp giữa dữ liệu sẵn có với những công cụ, máy móc có khả năng học hỏi và phát triển như AI (artificial intelligence). Ngày nay các nền tảng digital marketing được thiết kế để thúc đẩy dữ liệu ở từng giai đoạn của hành trình để khách hàng cảm thấy gần gũi hơn và thoải mái hơn.

Đây là những ví dụ về việc làm thế nào để thúc đẩy tối ưu hóa dữ liệu qua từng giai đoạn

1. Tạo ra nhận thức

Mỗi khách hàng khi bắt đầu hành trình đều bắt đầu với 1 câu hỏi, được xoanh quanh việc họ có thể tìm thấy sản phẩm hay dịch vụ tốt nhất ở đâu đối với nhu cầu của họ. Có thể xác định được khi nào câu hỏi này có xu hướng phát triển và nơi khách hàng tìm kiếm cho câu trả lời có thể giúp được nỗ lực marketing của doanh nghiệp.

  •  Ad impressions and clicks

Chiến dịch tạo nhận thức thường xuyên được triển khai trên các nền tảng mất phí chạy quảng cáo như Facebook, Google, Instagram, Twitter… Các nền tảng sẽ có cách thức đo lường về sự ấn tượng đó có truyền tải đủ thông tin và có giúp người xem ấn và quảng cáo hay không. Bằng cách kết hợp nhiều nền tảng khác nhau, nhãn hàng hoàn toàn có thể có được sự đo lường thông điệp nào hay nhất
 

  •  Search volume

Phân tích các mẫu tìm kiếm từ khóa có thể giúp bạn đánh giá sự quan tâm đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình theo thời gian. Bạn có thể theo dõi các tìm kiếm về tên thương hiệu của bạn, các biến thể của tên, sản phẩm của bạn, blog của bạn, một câu slogan hoặc khẩu hiệu, và bất kỳ điều gì khác có thể cho thấy nhận thức về thương hiệu. Google Analytics có thể cho bạn biết các từ khóa mà mọi người đã sử dụng để tìm thấy trang web của bạn, thời gian họ dành cho trang, lưu lượng truy cập là tự nhiên hay do các chiến dịch quảng cáo trả tiền, và vị trí địa lý của những người truy cập.
 

  • Social listening

Các công cụ tiếp thị kỹ thuật số hiện nay có thể theo dõi tất cả các mạng xã hội chính và ghi lại số lượng đề cập đến thương hiệu của bạn, cảm xúc của các bài đăng, cũng như phạm vi tiếp cận của những đề cập đó. Bạn có thể xem sản phẩm nào được thảo luận nhiều nhất và tìm hiểu ý kiến của mọi người về chúng. Việc lắng nghe những phản hồi tiêu cực cũng quan trọng không kém so với việc theo dõi sự nhiệt tình.

  •  Share of Voice (SOV)

Nhiều chiến dịch nâng cao nhận thức thương hiệu tập trung vào việc tăng Share of Voice (SOV). Chỉ số này được tính toán bằng cách sử dụng các công cụ lắng nghe xã hội để theo dõi các cuộc trò chuyện về sản phẩm, dịch vụ hoặc vấn đề cụ thể. Bạn có thể đo lường tỷ lệ phần trăm của những cuộc trò chuyện đó có đề cập đến thương hiệu của bạn so với các đối thủ cạnh tranh.

  •  Engagement trên các nền tảng xã hội

Sự gia tăng về số lượng người theo dõi, lượt chia sẻ, lượt thích và bình luận là dấu hiệu rõ ràng cho thấy nhiều người hơn đang nhận thức về thương hiệu của bạn.

  •  Domain Authority (DA)

Domain Authority (DA) là một điểm số trên thang đo từ 1 đến 100 cho biết độ tin cậy của trang web bạn theo đánh giá của các công cụ tìm kiếm. Điểm số này dựa trên nhiều chỉ số, bao gồm các liên kết bên ngoài đến miền của bạn. Các liên kết từ các trang web có đuôi .edu hoặc .gov thường mang lại độ tin cậy cao hơn so với các trang có đuôi .com hoặc .net. Điểm DA cao hơn có khả năng giúp trang web của bạn xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm, từ đó tăng cường nhận thức về thương hiệu.

  •  Quality Scores

Quality Score là điểm đánh giá của Google về chất lượng và sự liên quan của các từ khóa đối với quảng cáo PPC của bạn. Nếu bạn có một trang đích chất lượng cao, liên quan đến từ khóa và nội dung quảng cáo, chi phí mỗi lần nhấp (CPC) của bạn sẽ thấp hơn. Chi phí CPC thấp hơn cho phép bạn tiếp cận nhiều người hơn.

  •  Brand Mentions

Tổng số lần đề cập là một chỉ số đơn giản nhưng hữu ích. Nói chung, càng nhiều lần thương hiệu của bạn được nhắc đến trên tất cả các nền tảng, thì càng nhiều nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Những đỉnh điểm và đáy đột ngột cần được theo dõi. Các xu hướng theo mùa, sự kiện tin tức, và thậm chí cả meme có thể làm lệch dữ liệu của bạn trong ngắn hạn, nhưng nếu có sự giảm liên tục trong số lần đề cập, có thể đã đến lúc bạn cần tăng cường hoạt động tiếp cận và sáng tạo hơn trong việc thu hút khán giả.

 

2. Tiếp Cận Khách Hàng

tiep-can-khach-hang

Bạn có thể sử dụng dữ liệu để khám phá các đối tượng mới và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, gửi thông điệp cá nhân hóa với nội dung động để thông báo cho họ về những sản phẩm hoặc dịch vụ có thể hữu ích. Dưới đây là những nguồn dữ liệu có thể có giá trị ở giai đoạn này:

  •  Lưu Lượng Truy Cập Trang Web/Ứng Dụng Di Động

Lưu lượng truy cập tổng thể cung cấp cái nhìn tổng quát về số lượng người đang cân nhắc thương hiệu của bạn. Thời gian người dùng ở lại trang và số trang họ xem càng lâu càng tốt.

  •  Lưu Lượng Truy Cập Theo Kênh

Khách có thể truy cập trang web của bạn qua nhiều cách khác nhau. Điều quan trọng là biết họ truy cập trực tiếp, từ nền tảng mạng xã hội, tìm kiếm trên internet, hay được giới thiệu bởi một đối tác hoặc nguồn tin nào đó.

  •  Khách Truy Cập Mới vs. Khách Quay Lại

Lý tưởng là trang web của bạn thu hút cả khách hàng mới và khách quay lại. Người dùng mới có thể đang khám phá các sản phẩm của bạn lần đầu, trong khi khách quay lại có thể đang cân nhắc xem bạn có phải là giải pháp tốt cho họ hay không.

  •  Tỷ Lệ Tăng Trưởng Danh Sách

Tăng trưởng danh sách email của bạn cho phép bạn tiếp cận trực tiếp. Tỷ lệ tăng trưởng danh sách là số lượng địa chỉ mới trong danh sách của bạn trừ đi số lượng “hủy đăng ký” hoặc các khiếu nại về email/spam.

  •  Thị Phần

Dù bạn đang cạnh tranh ở cấp độ quốc gia hay trong một khu vực địa phương xác định, điều quan trọng là biết ai là đối thủ cạnh tranh và doanh số của bạn so với họ. Khi mở rộng hoạt động tiếp cận, vị thế cạnh tranh của bạn nên được cải thiện.

  •  Tỷ Lệ Mở Email

Tỷ lệ phần trăm của các email bạn gửi thực sự được mở là bao nhiêu? Điều này cho bạn biết có bao nhiêu người nhìn thấy nội dung bạn gửi.

  •  Tỷ Lệ Chia Sẻ/Chuyển Tiếp Email

Nếu người nhận email của bạn chia sẻ hoặc chuyển tiếp tin nhắn của bạn, đó là một dấu hiệu tốt. Bạn không chỉ kết nối với người nhận mà còn giúp họ lan tỏa thông tin đến các khách hàng tiềm năng khác.

  •  Tỷ Lệ Nhấp Chuột (CTR)

Đây là tỷ lệ phần trăm của những người nhận email nhấp vào một hoặc nhiều liên kết trong một email hoặc quảng cáo nhất định. Đây là chỉ số cho thấy thông điệp của bạn có thú vị và hấp dẫn hay không.

  •  Tỷ Lệ Thoát

Tỷ lệ thoát cho bạn biết có bao nhiêu người rời khỏi trang web của bạn sau khi chỉ xem một trang mà không duyệt thêm. Tùy thuộc vào thiết kế trang web, mỗi trang có thể có tỷ lệ thoát riêng. Tỷ lệ thoát có thể cho bạn biết liệu nội dung trang web của bạn có liên quan đến một từ khóa cụ thể hay không, và nếu nó hấp dẫn và dễ điều hướng.

  •  Tỷ Lệ Chuyển Đổi

Cuối cùng, nhiệm vụ của bất kỳ marketer nào là thuyết phục và chuyển đổi. Tỷ lệ chuyển đổi là tỷ lệ phần trăm của những người thực sự trở thành khách hàng sau khi tiếp xúc với nội dung hoặc quảng cáo của bạn. Thường thì điều này có nghĩa là khách hàng trả tiền, nhưng bạn cũng có thể định nghĩa chuyển đổi là đăng ký dùng thử miễn phí, tạo tài khoản, hoặc hoàn thành một hành động mong muốn khác.

  •  Chi Phí Tiếp Cận Khách Hàng

Chia tổng chi phí tiếp thị của bạn cho số lượng khách hàng bạn có được để có được chi phí tiếp cận khách hàng. Không phải tất cả các hoạt động tiếp cận đều hiệu quả về chi phí như nhau. Chỉ số này giúp bạn tập trung vào những kênh đáng giá nhất.

  •  Lưu Lượng Giới Thiệu

Giám sát lưu lượng giới thiệu giúp bạn hiểu nguồn nào đang điều hướng nhiều khách truy cập nhất đến trang web của bạn, các chủ đề nào đã tạo ra lượt nhấp, và những trang web nào bạn nên nhắm đến trong tương lai. Sự gia tăng lưu lượng giới thiệu có thể cho bạn thấy một chiến dịch cụ thể hoạt động tốt như thế nào và liệu nội dung đó có gây tiếng vang với khán giả của bạn hay không.

  •  Điểm Usability

Điểm usability có thể cho bạn biết có những rào cản nào đang ngăn cản người dùng trở thành khách hàng. Mất bao lâu để người dùng hoàn thành các nhiệm vụ mong muốn? Tỷ lệ lỗi trên mỗi nhiệm vụ là bao nhiêu? Nếu có những phần trong hành trình khách hàng của bạn gây nhầm lẫn hoặc được thiết kế kém, bạn cần tìm ra chúng. Tỷ lệ thời gian hoàn thành thấp và tỷ lệ thành công nhiệm vụ cao sẽ dẫn đến xếp hạng dễ sử dụng cao.

  •  Tỷ Lệ Bỏ Giỏ Hàng

Bỏ giỏ hàng là điều khó tránh trong thương mại điện tử, nhưng biết lý do tại sao khách hàng tiềm năng đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng mà không hoàn tất giao dịch có thể giúp bạn khôi phục lại họ sau này. Họ có do dự về phí vận chuyển? Họ có nhập mã giảm giá không hoạt động không? Có đối thủ nào đang cung cấp giá thấp hơn không? Một nền tảng tiếp thị kỹ thuật số tốt nên giúp bạn nhắm lại các khách hàng này và có khả năng thu hút lại họ.

3. Onboard customers.

Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Tất cả mọi thứ sẽ bắt đầu sau khi khách hàng đưa cho nhãn hàng những thông tin là 1 phần của quy trình onboard. Việc này sẽ trở nên dễ dàng hơn cho khách hàng mới bắt đầu tương tác với nhãn hàng lần đầu tiên khi họ vượt qua được rào cản. Kể cả khi họ đăng ký để dùng thử, mua sản phẩm hay tải xuống ứng dụng điện thoại, lời giới thiệu càng tốt đẹp bấy nhiêu, càng dễ xây dựng mối quan hệ với khách hàng bấy nhiêu, để hiểu hơn về lợi ích của sản phẩm, dịch vụ mang lại kể cả khách hàng quyết định sử dụng luôn hay để sau.

  • Tạo tài khoản

Số lượng khách hàng gửi thông tin chi tiết là thước đo cho sự thành công của marketing và sự hứng thú với sản phẩm hay dịch vụ của nhãn hàng
 

  • Các tính năng truy cập

Khi có khách hàng mới truy cập, nhãn hàng sẽ muốn họ nhìn thấy những gì nhãn hàng đề xuất. Càng nhiều tính năng được truy cập càng tốt
 

  • Tương tác với nội dung

Hầu hết các thương hiệu đều muốn giao tiếp với khách hàng của mình thường xuyên. Đặc biệt là trong giai đoạn đầu của mối quan hệ. Bạn càng có thể khiến mọi người tương tác với nội dung của mình và tìm hiểu về các dịch vụ của mình thì càng tốt. Tỷ lệ đăng ký tùy thuộc vào ngành của bạn, bạn có thể có cả khách hàng miễn phí và trả phí. Có thể quan trọng khi theo dõi tỷ lệ những người dùng thử dịch vụ của bạn và thích nó đủ để trả tiền sau khi thời gian dùng thử kết thúc hoặc những người chọn nhận bản tin hoặc cập nhật thường xuyên từ bạn.

  • Nhân khẩu học người dùng

Bạn muốn quá trình thanh toán diễn ra nhanh chóng và dễ dàng, nhưng một khi bạn có khách hàng, bạn càng tìm hiểu nhiều về họ, bạn càng có thể đề xuất các tính năng, dịch vụ hoặc sản phẩm khác hiệu quả hơn. Việc yêu cầu họ điền thông tin vào hồ sơ sau khi mua hàng ban đầu hoặc tạo tài khoản có thể cung cấp cho bạn dữ liệu có giá trị.
 

  • Yêu cầu dịch vụ khách hàng

Mọi người liên hệ với nhóm dịch vụ khách hàng của bạn thường xuyên như thế nào? Họ đang hỏi về điều gì? Họ có thắc mắc hoặc khiếu nại về cách sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không? Theo dõi các chi tiết đó để nắm bắt mọi trở ngại đối với doanh số bán hàng.

4. Thu hút khách hàng

Giữ chân khách hàng là chìa khóa để xây dựng lượng người theo dõi trung thành và được ưu tiên hàng đầu khi có nhu cầu mới. Dữ liệu có thể giúp bạn gửi cho khách hàng thông tin được cá nhân hóa cao, mang lại giá trị cho cách họ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn có thể giữ chân khách hàng bằng cách cung cấp các bản cập nhật, mẹo hoặc trải nghiệm mới mẻ và thú vị. Một số số liệu hữu ích ở giai đoạn này bao gồm:

  • Thời gian sử dụng sản phẩm/dịch vụ

Khách hàng của bạn có duy trì việc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không? Bạn có thể theo dõi cách họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ và thời gian họ dành ra không? Khi có sẵn, dữ liệu đó có thể được sử dụng để kích hoạt tin nhắn tự động với các mẹo hoặc gợi ý.

  • Tỷ lệ mở email theo thời gian

Email vẫn là một trong những cách giao tiếp hiệu quả nhất với khách hàng. Các công cụ phân khúc và thông tin tình báo có thể giúp bạn gửi đúng nội dung đến đúng đối tượng vào đúng thời điểm. Bạn có thể đo lường mức độ tương tác bằng cách xem tin nhắn của mình có được mở hay không và khách hàng có nhấp vào bất kỳ nội dung nào không.

  • Dữ liệu giao dịch

Đây là thông tin được ghi lại trong các giao dịch, bao gồm lịch sử duyệt và mua hàng của khách hàng. Bạn càng biết nhiều về sở thích và nhu cầu của khách hàng thì bạn càng có thể đáp ứng nhu cầu của họ tốt hơn.

 

5. Giữ chân khách hàng

Dữ liệu có thể giúp bạn chủ động khi hành vi của khách hàng thay đổi, giúp bạn thu hút lại những khách hàng đang bắt đầu rời xa. Nếu tỷ lệ mở email của bạn bắt đầu giảm hoặc mọi người dành ít thời gian hơn để sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, một số dữ liệu sau đây có thể giúp bạn giảm tỷ lệ khách hàng rời xa:

  • Sự hài lòng của khách hàng

Đôi khi, cách tốt nhất để biết lý do tại sao khách hàng rời xa là hỏi. Gửi một bảng câu hỏi hoặc khảo sát ngắn có thể cung cấp thông tin chi tiết về lý do tại sao mức độ tương tác của khách hàng giảm.

  • Giá trị trọn đời của khách hàng

Giá trị trọn đời của khách hàng thường dựa trên số tiền họ chi trong toàn bộ thời gian họ kinh doanh với công ty của bạn. Một số khách hàng sẽ có CLV cao hơn những khách hàng khác. Các thương hiệu nên đặc biệt chú ý để giữ chân những khách hàng có giá trị cao.

  • Gia hạn, đặt hàng lại, bán chéo và bán thêm

Khi khách hàng sắp đến hạn gia hạn hoặc đặt hàng lại, thì đây là thời điểm thích hợp để nhắc nhở họ về giá trị mà thương hiệu của bạn cung cấp. Bạn có thể muốn gửi một ưu đãi đặc biệt. Đây là thời điểm có nguy cơ hủy đơn hàng cao, vì vậy, sử dụng dữ liệu của bạn để củng cố mối quan hệ có thể thúc đẩy việc giữ chân khách hàng.

  • Khả năng mua lại

Những tín hiệu nào cho thấy khách hàng có khả năng mua lại? Phân tích hành vi của khách hàng hiện tại và trước đây có thể giúp bạn dự đoán liệu những người khác có tiếp tục gắn bó với bạn trong tương lai hay không.

  • Tỷ lệ hủy đăng ký

Bạn có thể có được những hiểu biết quan trọng bằng cách nghiên cứu các yêu cầu “hủy đăng ký” của mình, đặc biệt là nếu bạn yêu cầu mọi người đánh dấu vào ô cho biết lý do tại sao họ từ chối.

  • Trả lại/hủy bỏ

Không có doanh nghiệp nào thích xử lý hoàn tiền, nhưng có dữ liệu quan trọng có thể được tạo ra từ các yêu cầu trả lại và hủy bỏ. Tại sao khách hàng lại suy nghĩ lại? Có sự không phù hợp giữa những gì bạn hứa hẹn và những gì bạn thực hiện không? Làm thế nào bạn có thể quản lý kỳ vọng để đáp ứng hoặc vượt quá chúng?

6. Biến khách hàng hài lòng thành người ủng hộ thương hiệu của bạn.

bien-khach-hang-hai-long-thanh-nguoi-ung-ho-thuong-hieu

Khách hàng của bạn có thể là tài sản ít được sử dụng nhất của bạn. Nhiều người thích truyền bá tin tức khi họ tìm thấy một sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ thấy có giá trị. Quảng cáo truyền miệng có thể được coi là hình thức quảng cáo hiệu quả nhất. Thay vì để mọi thứ diễn ra ngẫu nhiên, các thương hiệu có thể sử dụng dữ liệu và hoạt động tiếp cận để khuyến khích khách hàng ủng hộ. Sau đây là một số số liệu hữu ích cho mục đích này:

  • Chia sẻ nội dung 

Bằng cách đặt các nút chia sẻ trên nội dung của mình, bạn giúp khách hàng dễ dàng chia sẻ bài đăng trên blog, email, mẹo và nội dung khác của mình với bạn bè. Bạn cũng giúp theo dõi dễ dàng. Theo dõi việc chia sẻ nội dung có thể giúp bạn nuôi dưỡng sự ủng hộ cho thương hiệu của mình.

  • Điểm ủng hộ ròng

Một trong những số liệu ủng hộ được sử dụng rộng rãi nhất cũng là một trong những số liệu đơn giản nhất. Khách hàng được hỏi một câu hỏi, “Trên thang điểm từ 0 đến 10, khả năng bạn sẽ giới thiệu sản phẩm này cho bạn bè là bao nhiêu?” Những người trả lời 9 hoặc 10 được coi là người ủng hộ; 7 hoặc 8 được coi là thụ động; những người trả lời 6 trở xuống được xếp vào nhóm người phản đối. Điểm tổng thể được tạo ra bằng cách lấy tỷ lệ người ủng hộ trừ đi tỷ lệ người phản đối.

  • Khách hàng giới thiệu

Nếu bạn cung cấp các ưu đãi giới thiệu, bạn có thể theo dõi số lượng và giá trị giới thiệu nhận được từ những người ủng hộ khách hàng mỗi tháng. Theo dõi điều này theo thời gian có thể giúp bạn biết chiến dịch hoặc chiến thuật giới thiệu nào hiệu quả nhất. Các chương trình giới thiệu thường có lợi tức đầu tư cao.

  • Đánh giá của khách hàng

Việc chủ động khuyến khích khách hàng viết đánh giá trực tuyến có thể thúc đẩy đáng kể doanh nghiệp của bạn, đặc biệt nếu bạn sử dụng dữ liệu để tiếp cận những người có nhiều khả năng đưa ra nhận xét tích cực vào thời điểm họ có nhiều khả năng hài lòng nhất.

  • Bằng chứng xã hội

Có một tâm lý mạnh mẽ đằng sau bằng chứng xã hội. Cho dù đó là một chuyên gia, một người nổi tiếng, bạn bè của chúng ta hay những người dùng thường xuyên có thể liên hệ xác nhận một sản phẩm, người tiêu dùng có xu hướng được trấn an và bị ảnh hưởng bởi ý kiến ​​của người khác. Bạn có thể khuyến khích điều này bằng cách làm nổi bật số lượng người đăng ký, xác nhận, xếp hạng trung bình và dữ liệu khác trong phạm vi tiếp cận của mình. Bạn cũng có thể sử dụng lời chứng thực một cách chiến lược.

  • Sự chứng thực của người có sức ảnh hưởng

Các công cụ tiếp thị ngày nay có thể giúp bạn xác định những người có sức ảnh hưởng có khả năng thuyết phục đối tượng mục tiêu của bạn nhất. Điều này đặc biệt hiệu quả với đối tượng mục tiêu cụ thể. Công nghệ có thể giúp bạn dễ dàng tìm ra đúng người dùng Instagram, blogger hoặc YouTuber để thúc đẩy thương hiệu của bạn.

Có rất nhiều dữ liệu có sẵn, nhưng điều quan trọng là phải đưa dữ liệu vào đúng bối cảnh. Dữ liệu phù hợp có thể giúp bạn phân khúc đối tượng mục tiêu, chọn kênh tiếp thị tốt nhất, chọn thông điệp hấp dẫn nhất và cung cấp số lần tiếp xúc lý tưởng để thực hiện bán hàng. Khi đã có khách hàng, dữ liệu có thể giúp bạn nuôi dưỡng mối quan hệ, tăng mức độ tương tác và giữ chân khách hàng. Nhưng bạn không nên chỉ đo lường mọi thứ vì mục đích đo lường.

Một nền tảng tiếp thị kỹ thuật số tích hợp thông tin và đưa thông tin vào bảng điều khiển có thể giúp bạn dễ dàng hơn nhiều trong việc rút ra những thông tin chi tiết có thể hành động từ dữ liệu của mình và tối ưu hóa hành trình của khách hàng, từ đó cải thiện kết quả kinh doanh của bạn.

 

Chọn nền tảng tiếp thị kỹ thuật số tốt nhất để tối ưu hóa hành trình khách hàng của bạn.

Đặt khách hàng lên hàng đầu sẽ mang lại hiệu quả. Các nền tảng tiếp thị kỹ thuật số ban đầu được thiết kế để giúp các doanh nghiệp xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Trong thập kỷ qua, chúng đã phát triển thành các công cụ mạnh mẽ sử dụng máy học và trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu và giúp các thương hiệu cung cấp hành trình khách hàng được cá nhân hóa cao.

Nền tảng tiếp thị kỹ thuật số được sử dụng để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, khai thác dữ liệu và cung cấp nội dung được quản lý trong mọi giai đoạn của vòng đời khách hàng. Khi chọn nền tảng, hãy tìm nền tảng cung cấp bảng điều khiển động có thể tùy chỉnh cho mô hình kinh doanh cụ thể của bạn. Diginext cũng đồng thời cung cấp giải pháp marketing email, xây dựng kịch bản và template email marketing mang tính thực dụng và hiệu quả cao. Diginext hy vọng kiến thức này có thể hỗ trợ bạn triển khai chiến dịch tiếp thị Email Marketing hiệu quả. Email của bạn sẽ không bị người dùng “ngó lơ” hay rơi vào hộp thư spam email kia. Marketing qua kênh email chỉ là một trong các chiến lược trong bức tranh Marketing tổng thể. Để tận dụng nguồn dữ liệu người dùng thông qua hệ thống email marketing, bên cạnh dịch vụ Email Marketing

Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian trong việc quản lý, chăm sóc khách hàng hiệu quả, bạn có thể tham khảo thêm Giải pháp tin nhắn DIGISMS và phần mềm quản lý khách hàng CRM Diginext giúp cải thiện việc quản lý, chăm sóc khách hàng dễ dàng. Để được tư vấn và hỗ trợ, bạn vui lòng để lại số điện thoại, đội ngũ Diginext sẽ tư vấn cho bạn ngay hôm nay.

 

HỖ TRỢ DỊCH VỤ

Các câu hỏi về Tư vấn lắp đặt Hệ thống cấp không khí sạch của bạn?

Chúng tôi ở đây để giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Messenser
Hotline
Sms
Back To Top