CRM và ERP là hai giải pháp phần mềm thiết yếu giúp doanh nghiệp tối ưu hoạt động kinh doanh và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Việc hiểu rõ điểm mạnh của cả hai hệ thống trên là điều cần thiết cho sự phát triển của doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số.
Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người, bao gồm cả những nhà quản lý và chủ doanh nghiệp, vẫn chưa thể phân biệt rõ sự khác nhau giữa CRM và ERP. Vậy CRM và ERP có những đặc điểm nổi bật nào để phân biệt chúng? Lợi ích của 2 phần mềm này là gì? Hãy cùng DIGINEXT so sánh ở bài viết dưới đây.
1. Định nghĩa CRM và ERP: Giải pháp tối ưu cho sự phát triển của doanh nghiệp
1.1. Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) là gì?
Phần mềm Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) đã nhanh chóng trở thành một công cụ mạnh mẽ giúp các doanh nghiệp quản lý và phát triển mối quan hệ khách hàng một cách hiệu quả. Hệ thống CRM sẽ tập trung nắm bắt, sắp xếp, phân tích dữ liệu và mức độ tương tác của khách hàng, cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin có giá trị về nhu cầu, sở thích và hành vi của khách hàng.
>> Xem thêm: Tại sao doanh nghiệp nên lựa chọn tổng đài kết hợp CRM?
CRM giúp quản lý hiệu quả thông tin khách hàng, bao gồm thông tin liên lạc, lịch sử mua hàng, yêu cầu hỗ trợ và lịch sử giao tiếp. Kho dữ liệu toàn diện này trao quyền cho các doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa và nhắm mục tiêu, thúc đẩy lòng trung thành và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.
1.2. Lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp (ERP) là gì?
ERP hay Enterprise Resource Planning (Lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp) là giải pháp giúp tổ chức quản lý và kiểm soát tài nguyên. Không giống như hệ thống CRM chỉ tập trung vào tương tác với khách hàng bên ngoài, hệ thống ERP đóng vai trò trung tâm khi tích hợp nhiều phòng ban và chức năng khác nhau trong một công ty.
Hệ thống ERP phục vụ cho các lĩnh vực kinh doanh quan trọng như kế toán và tài chính, quản lý chuỗi cung ứng, sản xuất, nguồn nhân lực, quản lý dự án,… các bộ phận được kết nối với nhau, giao tiếp và chia sẻ dữ liệu liền mạch. Kết nối này giúp doanh nghiệp có thông tin tức thời về hoạt động, từ đó đưa ra quyết định sáng suốt và lên kế hoạch chiến lược.
2. Lợi ích của hệ thống CRM và ERP
2.1. Lợi ích của CRM
Dịch vụ khách hàng được cải thiện: CRM cung cấp nền tảng tập trung cho doanh nghiệp quản lý tương tác với khách hàng, đảm bảo hỗ trợ nhanh chóng và cá nhân hóa. Nhờ vào thông tin khách hàng và lịch sử tương tác, nhóm hỗ trợ có thể giải quyết thắc mắc nhanh chóng, tăng cường sự hài lòng và lòng trung thành.
Tăng khả năng giữ chân khách hàng: Hệ thống CRM giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu và sở thích của khách hàng, từ đó điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ và chiến lược tiếp thị, tăng khả năng giữ chân khách hàng và doanh thu lặp lại.
Quy trình bán hàng và tiếp thị tự động: Hệ thống CRM tự động hóa nhiều tác vụ bán hàng và tiếp thị như tạo khách hàng tiềm năng, quản lý liên hệ, chiến dịch email và dự báo bán hàng. Điều này giúp đơn giản hóa quy trình, giảm công việc thủ công và cho phép nhóm tập trung vào các hoạt động chiến lược để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
Thu thập thông tin có giá trị về hành vi của khách hàng: Hệ thống CRM thu thập và phân tích lượng lớn dữ liệu khách hàng, cung cấp cho doanh nghiệp thông tin chi tiết có giá trị về hành vi, sở thích và mô hình mua sắm của khách hàng.
Tăng lợi nhuận: Tận dụng hệ thống CRM giúp doanh nghiệp tối ưu hóa nỗ lực bán hàng và tiếp thị, rút ngắn chu kỳ bán hàng và tăng doanh thu. Tự động hóa tác vụ và cải thiện khả năng giữ chân khách hàng cũng tiết kiệm chi phí, từ đó tăng lợi nhuận.
Tăng cường hợp tác và giao tiếp: Hệ thống CRM thúc đẩy sự hợp tác và giao tiếp giữa các phòng ban khác nhau trong một tổ chức, đảm bảo thông tin liên quan đến khách hàng được chia sẻ liền mạch.
2.2. Lợi ích của ERP
Cải thiện hiệu quả, năng suất và lợi nhuận: Bằng cách hợp lý hóa các quy trình kinh doanh giữa các phòng ban, hệ thống ERP có thể giúp các doanh nghiệp giảm chi phí, cải thiện dịch vụ khách hàng và đưa ra quyết định tốt hơn.
Tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại: Giảm gánh nặng lao động thủ công và cho phép nhân viên tập trung vào nhiệm vụ chiến lược.
Cải thiện việc đưa ra quyết định: Hệ thống ERP cung cấp nguồn thông tin duy nhất, giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn về phân bổ nguồn lực, quản lý hàng tồn kho và phục vụ khách hàng.
Cải thiện dịch vụ khách hàng: Cung cấp cho doanh nghiệp quyền truy cập vào tất cả thông tin về khách hàng, giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Giảm chi phí: Tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại và cải thiện việc ra quyết định, hệ thống ERP có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Ngoài ra, hệ thống ERP có thể giúp doanh nghiệp xác định và loại bỏ lãng phí, từ đó có thể giảm chi phí hơn nữa.
3. Sự khác biệt giữa CRM và ERP
Hệ thống CRM và ERP đều là giải pháp phần mềm kinh doanh thiết yếu, nhưng chúng phục vụ các mục đích khác nhau và đáp ứng các khía cạnh khác nhau của hoạt động kinh doanh.
>> Xem thêm: Doanh nghiệp nào nên sử dụng phần mềm CRM?
4. Điểm tương đồng của CRM và ERP
Mặc dù CRM và ERP là các ứng dụng phần mềm riêng biệt, nhưng chúng có một số điểm tương đồng. Cả hai hệ thống đều giúp doanh nghiệp quản lý và sắp xếp dữ liệu, theo dõi tương tác và doanh số của khách hàng, tạo báo cáo và phân tích, cũng như tích hợp với các ứng dụng kinh doanh khác.
Tập trung vào quản lý dữ liệu: Cả hai hệ thống đều thu thập và lưu trữ dữ liệu về khách hàng, doanh số và các hoạt động kinh doanh khác. Dữ liệu này sau đó có thể được sử dụng để tạo báo cáo và phân tích.
Theo dõi tương tác và doanh số của khách hàng: CRM theo dõi cuộc gọi điện thoại, email và lượt truy cập trang web. ERP theo dõi doanh số, chẳng hạn như đơn đặt hàng, hóa đơn và thanh toán.
Đều có thể được tích hợp với các ứng dụng kinh doanh khác: Cho phép các doanh nghiệp chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống khác nhau và cải thiện hiệu quả. Ví dụ, hệ thống CRM có thể được tích hợp với hệ thống ERP để chia sẻ dữ liệu khách hàng hoặc hệ thống ERP có thể được tích hợp với hệ thống quản lý tài chính để chia sẻ dữ liệu tài chính.
5. Nên sử dụng hệ thống CRM hay ERP cho doanh nghiệp của bạn?
Doanh nghiệp bạn cần hệ thống CRM, ERP hay cả hai tùy thuộc vào một số yếu tố, bao gồm:
Quy mô doanh nghiệp: Hệ thống CRM thường phù hợp hơn với các doanh nghiệp nhỏ có hoạt động tương đối đơn giản. Hệ thống ERP phù hợp hơn với các doanh nghiệp lớn có hoạt động phức tạp hơn.
Ngành nghề kinh doanh: Hệ thống CRM đặc biệt có lợi cho các doanh nghiệp trong ngành bán hàng, tiếp thị và dịch vụ khách hàng. Hệ thống ERP phù hợp hơn với các doanh nghiệp trong ngành sản xuất, phân phối và bán lẻ.
Mục tiêu kinh doanh: Hệ thống CRM có thể giúp bạn cải thiện dịch vụ khách hàng, tăng doanh số và phát triển doanh nghiệp. Hệ thống ERP có thể giúp bạn cải thiện hiệu quả, giảm chi phí và đưa ra quyết định tốt hơn.
DigiNext – Đơn vị cung cấp hệ thống phần mềm CRM tối ưu cho các doanh nghiệp, đối tác
Với những nỗ lực không ngừng, DigiNext tự hào là đơn vị tiên phong, khai thác tổng đài thông minh tích hợp CRM giúp tối ưu hoạt động kinh doanh của khách hàng . Chúng tôi cam kết tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và đem tới khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.
Mọi thông tin liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DIGINEXT
Địa chỉ trụ sở Hà Nội: W1 Vinhomes West Point, Phạm Hùng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm (Trụ sở Hà Nội)
Văn phòng TP.HCM: The Prince Residence, 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận
Hotline: 1900 5055
Chăm sóc khách hàng: 024.6888.6888/028.6888.6888