Bạn có muốn phát triển doanh nghiệp hoặc thương hiệu cá nhân của mình không? Các công cụ dành cho doanh nghiệp và người sáng tạo của Instagram cung cấp cho bạn quyền truy cập vào thông tin chi tiết về đối tượng và các tính năng khác để giúp bạn xây dựng lượng người theo dõi và thực hiện bán hàng. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn từng bước để tạo chiến lược marketing Instagram hiệu quả. Cùng Diginext tìm hiểu thông tin phía dưới bài viết này nhé!
Marketing Instagram là gì?
Marketing Instagram là hoạt động sử dụng nền tảng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu cá nhân hoặc doanh nghiệp với mục tiêu tăng lượng người theo dõi, thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web, tạo nhận thức về thương hiệu hoặc thực hiện doanh số.
Giống như marketing truyền thông xã hội trên các kênh khác, Instagram cung cấp cho các thương hiệu, doanh nghiệp và người sáng tạo một nền tảng trực quan để tiếp thị cho người dùng. Nó cũng cung cấp các tính năng như Quảng cáo Instagram, bài đăng được tài trợ và quan hệ đối tác, và tiếp thị hữu cơ thông qua Instagram Stories, Reels và bài đăng.
Tại sao nên cần Marketing Instagram?
Hơn 58% người dùng Instagram nằm trong nhóm tuổi từ 18 đến 24, 25, khiến nền tảng instargram này trở thành kênh quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng thuộc thế hệ gen Z . Việc áp dụng thế hệ gen z cũng tăng lên, so với việc thanh thiếu niên thường xuyên sử dụng nền tảng này cũng ngày càng tăng , ngay cả khi TikTok phát triển .
Khi làm marketing doanh nghiệp của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội , hãy tìm kiếm các nền tảng mà đối tượng mục tiêu của bạn đã tham gia. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn có xu hướng sử dụng Instagram để khám phá sản phẩm và thương hiệu. Marketing Instagram có thể là một công cụ mạnh mẽ để chuyển đổi họ thành khách hàng.
Việc tiếp cận với chiến lược đúng đắn, tiếp thị trên Instagram có thể giúp bạn xây dựng lòng tin và lòng trung thành với khách hàng tiềm năng và tăng lượng khán giả của bạn. Người dùng Instagram không đổ xô đến nền tảng truyền thông xã hội từ quảng cáo. Họ đang tìm cách xây dựng mối quan hệ có ý nghĩa với các thương hiệu và họ thường tìm kiếm nội dung hài hước, sáng tạo và nhiều thông tin. Đây là tin tuyệt vời cho các doanh nghiệp có câu chuyện hoặc quan điểm thương hiệu mạnh mẽ .
Không còn nghi ngờ gì nữa: Marketing Instagram mang lại kết quả. Các nhà tiếp thị truyền thông xã hội báo cáo rằng Instagram mang lại lợi tức đầu tư cao cho doanh nghiệp của họ khi so sánh với các nền tảng truyền thông xã hội khác.
Chiến lược bùng nổ Marketing Instagram cho năm 2024
Trong mỗi chiến lược Marketiing Instagram này, bạn sẽ tìm thấy các ví dụ về các thương hiệu thực sự tận dụng các ý tưởng để tiếp cận đối tượng mục tiêu và thúc đẩy kinh doanh.
Xác định đối tượng của doanh nghiệp bạn
Xác định đối tượng của bạn đã là một phần trong chiến lược marketing intargram và xây dựng thương hiệu tổng thể của bạn , nhưng điều quan trọng là phải tập trung vào phần cụ thể của đối tượng sử dụng Instagram. Điều gì làm cho phân khúc đối tượng này của bạn trở nên độc đáo? Họ phản hồi loại nội dung nào?
Ví dụ, 50,3% người dùng mạng xã hội Gen Z cho biết họ chuyển sang Instagram để khám phá sản phẩm. Bản demo sản phẩm, đánh giá và mở hộp của khách hàng, và ra mắt sản phẩm độc quyền sẽ là nội dung lý tưởng cho đối tượng này.
Tối ưu hóa hồ sơ Instagram của doang nghiệp bạn
Thiết lập hồ sơ của doanh nghiệp bạn để đưa ra hình ảnh chuyên nghiệp. Bao gồm tiểu sử, ảnh đại diện và trang web của bạn,điều này giúp người dùng hiểu ngay về doanh nghiệp của bạn. Sử dụng từ khóa trong tiểu sử trong marketing Instagram của bạn có thể thúc đẩy khả năng khám phá và công cụ liên kết trong tiểu sử cho phép bạn chia sẻ nhiều URL. Chiến dịch marketing intagram hoặc trang bộ sưu tập mới trên trang web của bạn.
Đây là một ví dụ từ “Pair Eyewear” . Hồ sơ Instagram của họ cho khách truy cập biết mọi thứ họ cần biết về thương hiệu chỉ trong nháy mắt. Tiểu sử nêu chi tiết về đề xuất bán hàng độc đáo của Pair Eyewear, nhãn tài khoản doanh nghiệp mô tả sản phẩm của thương hiệu và nội dung được ghim cung cấp các bước đầu tiên hữu ích cho khách hàng mới.
Tạo chiến lược nội dung trong marketing Instagram
Chiến lược nội dung trong marketing intagarm không chỉ là một kế hoạch nội dung. Nó còn trả lời những câu hỏi lớn như lý do bạn tạo ra nội dung, nội dung đó dành cho ai và mục tiêu của nó.
Bắt đầu bằng cách bắt đầu đặt mục tiêu cho các nỗ lực từ các chiến dịch marketing Instagram của doanh nghiệp bạn. Điều này sẽ giúp bạn phát triển một nhiều ý tưởng nội dung và chiến dịch để đạt được các mục tiêu đó. Sau đó, lập kế hoạch nội dung đó trên lịch biên tập, tính đến bất kỳ sự kiện lớn, ngày lễ và mùa mua sắm nào có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Tạo chỗ để nhanh nhẹn nữa. Một kế hoạch linh hoạt cho phép thương hiệu của bạn phản ứng với các xu hướng, meme và sự kiện thế giới khi chúng xảy ra.
Chiến lược đăng Reels trên Marketing Instagram
Tương tự như Instagram Stories,Instagram Reels là một loại bài đăng video trên Instagram không hiển thị trên lưới hồ sơ chính của bạn theo mặc định (nhưng có thể thêm vào nếu muốn). Sự khác biệt chính là Reels hiển thị cho người dùng trong nguồn cấp dữ liệu marketing Instagram , nghĩa là bạn có thể nhận được lượt xem từ những người không theo dõi. Instagram Reels là video dạng ngắn và có thể bình thường hơn so với nội dung được trau chuốt trong lưới chính của bạn.
Instagram Reels có tỷ lệ tiếp cận gấp đôi so với các loại nội dung Instagram khác. Với điều này và sự phổ biến của nội dung video dạng ngắn trên các nền tảng như YouTube và TikTok, Reels nên là một phần thiết yếu trong chiến lược Marketing Instagram của doanh nghiệp bạn.
Instagram Reels cũng cần có sắp xếp thành series để tạo ra chuỗi hữu ích kích thích người xem tăng độ nhận diện cho thương hiệu. Đây là một tính năng hữu ích giúp nhóm các nội dung tương tự để khám phá tốt hơn.
Chia sẻ các giá trị của doanh nghiệp bạn
Xu hướng của người tiêu dùng ngày càng chỉ ra tầm quan trọng của trách nhiệm xã hội và môi trường đối với các thương hiệu. Các thế hệ trẻ ngày càng quan tâm đến các vấn đề xã hội và chính trị hơn bao giờ hết và họ cũng yêu cầu các thương hiệu mà họ ủng hộ cũng phải như vậy. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, hãy minh bạch về các giá trị thương hiệu của bạn .
Instagram là nơi tuyệt vời để chia sẻ quan điểm của thương hiệu bạn về các vấn đề và minh bạch về các hoạt động kinh doanh bền vững của bạn . Sử dụng Instagram Stories và Reels để kể câu chuyện của bạn hoặc sử dụng hồ sơ của bạn để chia sẻ liên kết từ thiện.
Thiết lập một cửa hàng trên Instagram
Nếu mục đích chính của doanh nghiệp bạn khi sử dụng Marketing Instagram là bán hàng, hãy giảm bớt sự cản trở khi biến người theo dõi thành người mua. Các công cụ thương mại gốc của Instagram cho phép các tài khoản Instagram kinh doanh bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng trên nền tảng này.
Tổ chức cuộc thi hoặc tặng quà trong chiến lược Marketing Instagram
Một chiến lược marketing Instagram hiệu quả là cần tổ chức cuộc thi hoặc tặng quà . Những loại chiến dịch này khuyến khích sự tương tác và chia sẻ, giúp thương hiệu của bạn tiếp cận nhiều hơn và nhận diện thương hiệu với chi phí thấp (giá trị của giải thưởng).
Có một số loại cuộc thi trên Instagram
Dưới đây là những ví dụ phổ biến về cuộc thi tiếp thị trên Instagram bao gồm:
- + Thích và theo dõi để tham gia. Yêu cầu người dùng Instagram theo dõi tài khoản Instagram của bạn hoặc thích các bài đăng cụ thể trên Instagram để tham gia chương trình tặng thưởng.
- + Nội dung do người dùng tạo. Yêu cầu khách hàng tạo nội dung như đánh giá hoặc mở hộp và gắn thẻ bằng hashtag có thương hiệu. Chọn người chiến thắng từ các mục nhập. Điều này có thêm phần thưởng là tạo ra lời chứng thực mà bạn có thể chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội.
- + Tặng quà hợp tác. Hợp tác với một thương hiệu tương thích để tạo ra một gói tặng quà đồng thương hiệu. Cả hai thương hiệu đều được hưởng lợi từ việc quảng bá đến nhiều đối tượng hơn.
Quy tắc cuộc thi trong Marketing Instagram
Có một số quy tắc cần tuân theo (và yêu cầu người tham gia tuân theo) khi bạn thiết lập cuộc thi hoặc tặng quà trên Instagram. Instagram có bộ quy tắc và hướng dẫn riêng , bao gồm việc đặt ra các yêu cầu đủ điều kiện của riêng bạn, gắn thẻ nội dung chính xác và yêu cầu người dùng đồng ý phát hành trên Instagram.
Lưu ý rằng ngoài các quy tắc do nền tảng truyền thông xã hội đặt ra, mỗi quốc gia và khu vực (ví dụ: tiểu bang và tỉnh) sẽ có các quy tắc khác chi phối các cuộc thi. Ví dụ: Đạo luật Cạnh tranh chi phối bất kỳ cuộc thi nào được tổ chức tại Canada và bao gồm các phần về việc tiết lộ giá trị giải thưởng gần đúng và cách xử lý các yêu cầu mua hàng.
Làm việc với những influencer trong Marketing Instagram
Theo một nghiên cứu , 86% người tham gia nghiên cứu rằng họ mua sản phẩm dựa trên khuyến nghị của người có sự ảnh hưởng. Sự chứng thực của người có sức ảnh hưởng không chỉ làm tăng phạm vi tiếp cận của thương hiệu trên Instagram mà còn gửi tín hiệu tin cậy đến người dùng.
Hoạt động kinh doanh của Transformer Table đã khởi sắc sau khi một bài đăng của người có sức ảnh hưởng thu hút hàng triệu lượt xem. Khi thương hiệu này chuyển sang bán lẻ, họ đã tăng gấp đôi tiếp thị người có sức ảnh hưởng.
Đồng sáng lập Richard Mabley cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng, hãy thử sử dụng người có sức ảnh hưởng với bán lẻ”. “Chúng tôi muốn thúc đẩy doanh số và thu hút khách hàng, vì vậy chúng tôi đã tìm thấy tất cả những người đã đánh giá sản phẩm tại Costco trên Instagram”. Chương trình đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng của Costco lên tới 3 triệu đô la.
Doanh nghiệp bạn cũng có thể tạo nội dung có sức ảnh hưởng bằng cách sử dụng thẻ “Quan hệ đối tác trả phí” của Instagram. Theo cách này, thương hiệu của bạn sẽ hiển thị ở đầu bài đăng của người có sức ảnh hưởng
Lưu ý: Tìm những người có sức ảnh hưởng phù hợp với thương hiệu của bạn vì họ có nhiều khả năng làm việc với bạn và thực sự nhiệt tình với sản phẩm của doanh nghiệp bạn.
Sử dụng quảng cáo trong Marketing Instagram
Mặc dù có nhiều cách để tiếp cận đối tượng mục tiêu và đạt được mục tiêu thông qua tiếp thị Instagram hữu cơ, Quảng cáo Instagram trả phí có thể cung cấp phạm vi tiếp cận lớn hơn và nhắm mục tiêu tốt hơn. Tăng cường chiến dịch tiếp thị có sức ảnh hưởng, thúc đẩy doanh số bán hàng hoặc sử dụng quảng cáo khi bạn đang cố gắng tiếp cận thị trường mới. Quảng cáo xuất hiện trên dòng thời gian của Instagram giống như ảnh và video do người dùng tạo.
Quảng cáo tốt nhất hiểu được đối tượng người dùng Instagram và kết hợp liền mạch với các nội dung khác. Nhưng quảng cáo đơn giản cũng có thể hiệu quả nếu giá trị cao đối với khách hàng tiềm năng (ví dụ: chương trình giảm giá Black Friday).
Sử dụng hashtag trên marketing Instagram
Mặc dù trong các thuật toán của Instagram có thể là một bí ẩn, nhưng bạn có thể tiếp cận nhiều hơn cho nội dung của mình nếu bạn sử dụng đúng hashtag của Instagram . Hashtag có thể được đặt trong chú thích, bình luận trên Instagram và thậm chí là tiểu sử của bạn. Sử dụng nhãn dán hashtag của Instagram trong Reels và Stories nữa. Khi mọi người nhấp vào hoặc tìm kiếm hashtag, nội dung của bạn có thể xuất hiện trong các kết quả đó.
6 loại hashtag trên Instagram
- Hashtag có thương hiệu. Việc tạo ra một hashtag có thương hiệu thành công phụ thuộc vào việc sử dụng nó một cách nhất quán và khuyến khích người theo dõi Instagram sử dụng nó.
- Hashtag hấp dẫn chung. Có một số hashtag phổ biến trong số lượng lớn đối tượng khán giả đa dạng. Những hashtag này có thể tạo ra nhiều phạm vi tiếp cận hơn, nhưng chúng có xu hướng bão hòa.
- Hashtag theo từng ngách cụ thể. Mỗi ngành sẽ có những cụm từ và từ khóa chỉ liên quan đến đối tượng mục tiêu trên Instagram của họ. Mặc dù chúng có thể có lượng tìm kiếm ít hơn, nhưng chúng có thể có lợi hơn vì chúng thúc đẩy lượt xem có liên quan.
- Hashtag hợp thời. Các sự kiện hiện tại và ngày lễ theo mùa cũng có thể là hashtag tuyệt vời, đặc biệt là khi bạn sử dụng chúng cho các ngày lễ mua sắm như Ngày lễ tình nhân hoặc Giáng sinh.
- Hashtag thịnh hành. Đây là một phiên bản khác của hashtag kịp thời, nơi các thương hiệu tận dụng meme hoặc xu hướng trên Instagram để tạo ra nội dung hài hước, phù hợp với văn hóa và được người dùng tìm kiếm rộng rãi.
- Hashtag cuộc thi. Chúng thường được sử dụng để xác định các bài dự thi cho các cuộc thi gửi ảnh và để nâng cao nhận thức về cuộc thi. Hashtag cuộc thi là một cách tuyệt vời để thu thập nội dung do người dùng tạo.
Hashtag thịnh hành nhất hoặc được sử dụng nhiều nhất trên Instagram không nhất thiết là hashtag tốt nhất cho nội dung của bạn. Hãy tìm và sử dụng các hashtag đáp ứng tất cả các tiêu chí sau:
- Chúng có liên quan đến thương hiệu và nội dung của bạn. Nếu bạn điều hành một thương hiệu mỹ phẩm, #halloweenmakeupideas, một hashtag thịnh hành vào tháng 10, là một lựa chọn tốt. Không hẳn như vậy nếu bạn sở hữu một công ty thú cưng.
- Họ có lượng sử dụng và tìm kiếm trên Instagram. Điều này có nghĩa là mọi người thực sự đang tìm kiếm các thuật ngữ này. Một hashtag có thương hiệu thích hợp sẽ không giúp ích gì cho bạn trừ khi bạn tạo chiến dịch và khuyến khích sử dụng.
- Chúng đúng lúc. Bên cạnh các hashtag thường xanh, còn có các chủ đề xuất hiện trên Instagram dựa trên các mùa, khoảnh khắc văn hóa hoặc sự kiện thế giới. Hãy theo dõi các xu hướng và thêm góc nhìn của bạn vào cuộc trò chuyện nếu nó có ý nghĩa với thương hiệu của doanh nghiệp bạn.
Tạo cộng đồng (và tham gia vào cộng đồng) trong Marketing Intagram
Marketing Instagram không liên quan đến việc đăng nội dung nhưng đừng quên chúng ta nên xây dừng cộng đồng trung thành. Để thành công trong marketing Instagram, điều quan trọng là phải theo dõi, tương tác và coi nền tảng này là công cụ truyền thông hai chiều. Một cuộc khảo sát cho thấy các nhà tiếp thị thích Instagram hơn các nền tảng truyền thông xã hội khác để xây dựng cộng đồng.
Một số cách để xây dựng cộng đồng bao gồm:
- Theo dõi và giới thiệu nội dung từ khách hàng trung thành
- Thích, bình luận và chia sẻ nội dung từ các thương hiệu và người có ảnh hưởng bổ sung
- Sử dụng Reels và Stories để trả lời các câu hỏi của cộng đồng
- Trả lời các bình luận về nội dung thương hiệu
- Mời người hâm mộ tham gia vào quá trình của bạn bằng cách chia sẻ video hậu trường
- Tiến hành thăm dò ý kiến hoặc tạo nội dung tương tác khác
>>>Tham khảo thêm: Giải pháp tối ưu cuộc gọi tự động
Theo dõi, đo lường và điều chỉnh chiến lược Marketing Intagram của doanh nghiệp bạn
Khi doanh nghiệp bạn triển khai các chiến lược này, vài tháng đầu tiên sẽ cần rất nhiều lần thử nghiệm và sai sót. Nhưng khi những hiểu biết bắt đầu xuất hiện, bạn sẽ cần theo dõi chặt chẽ hiệu suất của các nỗ lực của mình. Thông tin chi tiết trên Instagram có thể cho bạn biết bài đăng nào được cộng hưởng nhiều nhất (dựa trên mức độ tương tác và các số liệu khác) để bạn có thể tập trung vào các loại nội dung đó.
Hãy nhớ theo dõi không chỉ dữ liệu định lượng mà còn cả các số liệu thực sự quan trọng đối với thương hiệu của bạn. “Tôi muốn mời bất kỳ doanh nghiệp nào ngay bây giờ cân nhắc một chiến lược nội dung, không chỉ để thúc đẩy các KPI khó như lưu lượng bán hàng, mà còn thực sự quay trở lại với ý nghĩa của sự tương tác”, Jeremiah Curvers, CEO của Polysleep cho biết . “Không chỉ là số lượt thích mà bạn có”.
Tạm kết
Vậy chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về chiến lược marketing Intagram và vai trò quan trọng của nó trong thời kỳ công nghệ số. Để thành công trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, việc hiểu rõ và sử dụng linh hoạt Marketing Instagram là chìa khóa quan trọng để vươn lên và thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh bạn.
Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian trong việc quản lý, chăm sóc khách hàng hiệu quả, bạn có thể tham khảo thêm Giải pháp tin nhắn DIGISMS và phần mềm quản lý khách hàng CRM Diginext giúp cải thiện việc quản lý, chăm sóc khách hàng dễ dàng. Để được tư vấn và hỗ trợ, bạn vui lòng để lại số điện thoại, đội ngũ Diginext sẽ tư vấn cho bạn ngay hôm nay.
Mọi thông tin liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DIGINEXT
- Địa chỉ trụ sở Hà Nội: W1 Vinhomes West Point, Phạm Hùng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm
- Văn phòng TP.HCM: The Prince Residence, 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận
- Hotline: 1900 5055.
- Fanpage: DigiNext