Kỹ thuật chốt đơn là một trong những yếu tố quan trọng quyết định kết quả của quá trình bán hàng và giúp đội ngũ bán hàng đem về doanh số cho doanh nghiệp. Đội ngũ nhân viên sale chuyên nghiệp cần nắm chắc các kỹ thuật bán hàng đỉnh cao. Hãy cùng Diginext khám phá top 10 kỹ thuật chốt đơn giúp doanh nghiệp phát triển doanh số trong bài viết dưới đây nhé!
Kỹ thuật chốt đơn là gì?
Kỹ thuật chốt đơn là công việc sử dụng đến những kinh nghiệm và kiến thức để chốt sale một cách hiệu quả, mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.
Là một sales kinh doanh, bạn việc nắm vững các kỹ thuật bán hàng từ cơ bản đến nâng cao là vô cùng quan trọng. Những kỹ năng này sẽ giúp dễ dàng chuyển đổi doanh số quá trình mua hàng của khách hàng diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ hơn, từ đó giúp cho việc chốt sale cũng trở nên dễ dàng hơn.
Top 10 kỹ thuật chốt đơn hiệu quả
Đối với mỗi loại dịch vụ ,sản phẩm hay từng nhóm khách hàng, đội ngũ sales bán hàng cần linh hoạt áp dụng các kỹ thuật bán hàng khác nhau để đạt được hiệu quả chốt sale cao nhất.
Dưới đây là 10 kỹ thuật chốt đơn hiệu quả được tổng hợp từ nhiều nguồn uy tín. Hãy cùng Diginext khám phá ngay nhé!
1. Kỹ thuật chốt sale giả định
Chốt sale giả định là một trong những kỹ thuật chốt đơn hiệu quả và khá phổ biến hiện nay. Với kỹ thuật này, nhân viên bán hàng sẽ đưa ra tình huống giả định rằng khách hàng đã mua hàng và hoàn tất giao dịch.
Từ đó, nhân viên bán hàng có thể thúc đẩy khách hàng tiến hành giao dịch bằng cách không cho họ thời gian suy nghĩ thêm, đưa ra đề xuất, phản đối hay từ chối thỏa thuận. Điều này giúp tăng khả năng hoàn thành giao dịch một cách hiệu quả hơn.
Kỹ thuật bán hàng này thường được áp dụng khi khách hàng tiềm năng đã trải qua hầu hết các bước trong quy trình bán hàng nhưng vẫn chưa đưa ra được quyết định cuối cùng.
2. Kỹ thuật The Take Away Close
Khi giao dịch bán hàng đang gần hoàn tất nhưng khách hàng bắt đầu phàn nàn về chất lượng hay giá cả của sản phẩm/dịch vụ, các nhân viên sales “mới” thường nhượng bộ để chốt đơn.
Tuy nhiên, các chuyên gia bán hàng dày dặn kinh nghiệm sẽ dừng giao dịch nếu khách hàng đưa ra quá nhiều khiếu nại. Điều này khiến khách hàng nhận ra rằng bạn không nhượng bộ và sản phẩm của bạn xứng đáng với giá trị đó.
Do vậy, họ sẽ suy xét lại về sản phẩm tốt mà họ có thể bỏ lỡ, từ đó tăng cơ hội chốt đơn theo đúng mức giá và thỏa thuận bạn mong muốn.
3. Chốt đơn khẩn cấp
Chốt đơn khẩn cấp là một trong những kỹ thuật chốt đơn hiệu quả và được nhiều chuyên gia bán hàng sử dụng. Đối với kịch bản chốt sales này, nhân viên bán hàng sẽ gây áp lực lên khách hàng tiềm năng, nhằm thôi thúc họ đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.
Ví dụ, bạn có thể đưa ra các ưu đãi và khuyến mãi hấp dẫn mà khách hàng sẽ thích thú nhưng có thời hạn nhất định. Khách hàng lúc này sẽ có xu hướng ra quyết định mua hàng ngay để không cảm thấy tiếc nuối.
Kỹ thuật này sẽ hiệu quả hơn khi được kết hợp với các chiến lược và chương trình giảm giá trong khoảng thời gian nhất định.
Kỹ thuật này chỉ thực sự có hiệu quả khi được áp dụng với chiến lược giảm giá và chương trình khuyến mãi có thời hạn. Kỹ thuật này tạo ra cảm giác cấp bách, khiến khách hàng lo sợ sẽ bỏ lỡ một cơ hội tốt, từ đó thúc đẩy họ muốn mua sản phẩm ngay lập tức.
4. Kỹ thuật tóm tắt kết thúc
Sau khi đã giới thiệu các thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ của mình, đội ngũ bán hàng có thể đẩy nhanh quá trình chốt sale bằng cách tóm tắt một cách ngắn gọn và xúc tích những lợi ích khác biệt của sản phẩm để khách hàng tiềm năng có thể nắm bắt một cách nhanh chóng nhất.
Bên cạnh đó, nhân viên bán hàng cũng nên nhấn mạnh vào những tính năng, lợi ích có thể giúp giải quyết một vấn đề cấp bách nào đó của khách hàng để thúc đẩy họ mua hàng.
5. Thăm dò phản hồi từ khách hàng
Bán hàng không chỉ là quá trình tư vấn cho khách hàng, mà còn là sự tương tác qua lại, lắng nghe các ý kiến và phản hồi của khách hàng. Hãy đặt cho khách hàng những câu hỏi phù hợp một cách khéo léo để họ chia sẻ thêm về suy nghĩ và mong muốn của mình. Từ đó bạn sẽ hiểu hơn khách hàng muốn gì và dễ dàng chốt sale hơn.
Cách tiếp cận này cũng giúp khách hàng cảm thấy học được tôn trọng và tin tưởng, giúp tăng khả năng chốt đơn.
6. Sử dụng chiến thuật Ben Franklin
Với chiến thuật từ Benjamin Franklin, khi phân vân về bất kỳ điều gì, bạn hãy liệt kê những ưu và nhược điểm của quyết định đó. Kỹ thuật này có thể áp dụng trong bán hàng bằng cách liệt kê các ưu và nhược điểm của sản phẩm để khách hàng hình dung rõ hơn về giá trị của nó.
Cụ thể, khi khách hàng phân vân, do dự chưa thể đưa ra quyết định, bạn hãy phân tích rõ ràng các ưu điểm, nhược điểm của từng loại sản phẩm cho khách hàng có cái nhìn tổng quan hơn. Khi hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ, khách hàng sẽ dễ dàng đưa ra quyết định hơn.
7. Đưa ra giải pháp cho khách hàng
Một kỹ thuật chốt đơn hiệu quá khác là đáp ứng nhu cầu của khách hàng, giúp khách hàng giải quyết các vấn đề họ gặp phải. Nhân viên bán hàng cần xác định rõ các nhu cầu của khách hàng và so sánh xem sản phẩm của mình có đáp ứng được không.
Kỹ thuật này phù hợp khi khách hàng chưa chắc chắn về lợi ích của sản phẩm. Bằng cách liệt kê các ưu điểm theo nhu cầu, nhân viên bán hàng cho thấy sản phẩm mang lại giá trị thực sự và thuyết phục khách hàng mua.
8. Đồng cảm với khách hàng
Không phải lúc nào tạo áp lực cho khách hàng cũng là tốt. Đôi khi, sự đồng cảm chính là cách để giúp khách hàng tin tưởng bạn và nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.
Kỹ thuật này cho phép bạn sử dụng cảm xúc để thấu hiểu và chia sẻ với vấn đề của khách hàng tiềm năng. Khi khách hàng chưa sẵn sàng đưa ra quyết định, thay vì thúc ép, bạn hãy cho họ thời gian suy nghĩ, có thể đưa ra những lời khuyên và giải pháp một cách chân thành.
Đồng cảm với khách hàng giúp tạo dựng sự tin tưởng và xây dựng mối quan hệ bền chặt trong tương lai.
9. Kỹ thuật chốt sale thay thế
Chốt sale thay thế là một biến thể của chốt sale giả định, trong đó bạn giả định rằng khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm và cung cấp cho họ hai lựa chọn thay thế để tiếp tục giao dịch. Lợi ích của chiến thuật này là dù khách hàng chọn phương án nào, bạn vẫn tiến gần hơn đến việc chốt sale.
10. Liệt kê các quyền lợi khách hàng được hưởng để chốt đơn
Với kỹ thuật chốt đơn hàng này, bạn sẽ vẽ ra một bức tranh tích cực về những lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được khi sở hữu sản phẩm/dịch vụ của bạn. Điều này bao gồm những tính năng, lợi ích đặc biệt mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể mang tới cho khách hàng.
Bằng cách mô tả chi tiết viễn cảnh tươi sáng này, bạn sẽ khơi dậy được sự hứng thú và thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua hàng một cách nhanh chóng hơn.
Tạm kết
Bài viết trên đây đã phân tích rất chi tiết và rõ ràng về 10 kỹ thuật chốt đơn hiệu quả dành cho đội ngũ bán hàng. DigiNext mong rằng những thông tin trong bài viết sẽ góp phần giúp doanh nghiệp nâng cao kỹ năng cho nhân viên sale của mình, từ đó giúp tăng tỷ lệ chốt đơn hàng thành công.
Bên cạnh đó, quý doanh nghiệp quan tâm đến công cụ CSKH có thể tham khảo DigiNext – phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hoá hoạt động chăm sóc khách hàng với hệ thống đa kênh, giúp quản lý tất cả các kênh giao tiếp như Facebook Messenger, Zalo OA, Email, Hotline… thông qua một kênh duy nhất, giúp tiết kiệm thời gian và tối ưu quá trình chăm sóc khách hàng.
Nếu quý khách muốn tìm hiểu thêm sản phẩm của Diginext đang hỗ trợ doanh nghiệp, hãy liên hệ cho chúng tôi được tư vấn chi tiết nhất nhé.
Mọi thông tin liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DIGINEXT
- Địa chỉ trụ sở Hà Nội: W1 Vinhomes West Point, Phạm Hùng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm
- Văn phòng TP.HCM: The Prince Residence, 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận
- Hotline: 1900 5055.
- Fanpage: DigiNext