Công Nghệ Phân tích giọng nói là một công nghệ hiện đại và có nhiều ứng dụng thiết thực trong cuộc sống hiện nay. Hãy cùng Diginext tìm hiểu rõ hơn về công nghệ này cũng như những lợi ích mà nó mang lại trong bài viết sau.
1. Công nghệ phân tích giọng nói là gì?
Công nghệ phân tích giọng nói là công nghệ được phân tích có thể nghe và hiểu được giọng nói của con người. Đây là công nghệ sử dụng các thuật toán thông minh để phân tích âm thanh, từ đó có thể xác định được nội dung của cuộc đối thoại, cảm xúc, đặc điểm giới tính, độ tuổi,… và nhiều vấn đề khác.
Nhận dạng giọng nói sử dụng nhiều trong nghiên cứu khoa học máy tính, ngôn ngữ học và kỹ thuật máy tính. Công nghệ này bao gồm 2 khái niệm cần phân biệt: Đó là speech recognition và voice recognition.
Speech Recognition – Nhận diện lời nói: Xác định và hiểu được các thông tin mà giọng nói truyền tải dựa trên những quy tắc chung trong phát âm từ ngữ. Công nghệ này được sử dụng rất phổ biến trong các ứng dụng trợ lý ảo như Siri của iPhone hay Google Assistant, tổng đài trả lời tự động, các ứng dụng chuyển đổi giọng nói thành văn bản,…
Voice Recognition – Nhận diện giọng nói: Xác định giọng nói của chính xác một cá nhân nào đó dựa trên những đặc điểm độc đáo, riêng biệt trong giọng nói của họ.
2. Công Nghệ Phân Tích Giọng Nói Hoạt Động Như Thế Nào?
Hệ thống công nghệ phân tích giọng nói nhận dạng giọng nói sử dụng thuật toán máy tính để xử lý và giải thích các từ được nói ra và chuyển chúng thành văn bản. Nhiều chương trình phần mềm có thể chuyển âm thanh micrô ghi lại thành ngôn ngữ viết mà máy tính và con người có thể hiểu được, theo bốn bước sau:
Phân tích âm thanh đầu vào;
Chia âm thanh thành nhiều phần;
Số hóa âm thanh thành định dạng máy tính đọc hiểu được;
Sử dụng thuật toán để chuyển âm thanh thành văn bản và trả lại đầu ra cho người dùng.
Công nghệ phân tích giọng nói phải thích ứng với tính chất rất đa dạng và hiểu được ngữ cảnh của lời nói con người. Các thuật toán được đào tạo về nhiều mẫu giọng nói, phong cách nói, ngôn ngữ, phương ngữ, chất giọng và cụm từ khác nhau, đồng thời phân tách giọng nói khỏi những tạp âm khác.
Để đáp ứng các yêu cầu này, hệ thống nhận dạng giọng nói sử dụng hai loại mô hình:
Mô hình âm thanh (Acoustic models): Chúng thể hiện mối quan hệ giữa đơn vị ngôn ngữ của lời nói và tín hiệu âm thanh.
Mô hình ngôn ngữ (Language models): Âm thanh được khớp với chuỗi từ để phân biệt từ đồng âm khác nghĩa.
3. Tính năng của Công Nghệ Phân Tích Giọng Nói
Với Công nghệ phân tích giọng nói được chạy chương trình nhận dạng giọng nói tốt, người dùng có thể tùy chỉnh theo nhu cầu của họ. Các tính năng cho phép điều này bao gồm:
Trọng số ngôn ngữ: Tính năng này yêu cầu thuật toán chú ý đặc biệt đến một số từ nhất định, chẳng hạn như những từ được nói thường xuyên hoặc dành riêng cho một chủ đề cụ thể.
Ví dụ: Phần mềm được đào tạo để lắng nghe tài liệu tham khảo về sản phẩm xác định.
Đào tạo âm thanh: Phần mềm điều chỉnh tiếng ồn xung quanh làm ảnh hưởng âm thanh nói. Chương trình này phân biệt phong cách nói, tốc độ và âm lượng trong bối cảnh ồn ào.
Gắn nhãn người nói: Khả năng này cho phép chương trình gắn nhãn cho từng người tham gia và xác định âm thanh cụ thể của họ cho cuộc trò chuyện.
Lọc lời nói thô tục: công việc nhận diện giọng nói của công nghệ phân tích giọng nói lọc ra những từ và ngôn ngữ không mong muốn.
4. Các ứng dụng của công nghệ phân tích giọng nói.
Công nghệ phân tích giọng có nhiều ứng dụng thiết thực trong đời sống hiện nay như.
Tổng đài – Call Center: Một số tổng đài hiện nay sử dụng công nghệ nhận diện giọng nói để đánh giá cảm xúc của khách hàng trên cuộc gọi. Từ đó có thể biết được rằng khách hàng có hài lòng hay không, vui vẻ hay bực tức để đưa ra các giải pháp cải thiện chất lượng trải nghiệm khách hàng.
Thiết bị di động: Điện thoại thông minh sử dụng lệnh thoại để định tuyến cuộc gọi, xử lý giọng nói thành văn bản, quay số và tìm kiếm bằng giọng nói. Người dùng có thể trả lời tin nhắn mà không cần nhìn hay chạm vào thiết bị của họ.
Ví dụ, trên iPhone của Apple, tính năng nhận dạng giọng nói hỗ trợ bàn phím và trợ lý ảo Siri. Nhận dạng giọng nói cũng được tìm thấy trên những ứng dụng xử lý văn bản hiện đại như Microsoft Word, cho phép người dùng đọc chính tả các từ để chuyển thành văn bản.
Giáo dục: Phần mềm nhận dạng giọng nói được sử dụng trong giảng dạy ngôn ngữ. Phần mềm nghe lời nói của người dùng và cung cấp trợ giúp về cách phát âm.
Bán hàng: Công nghệ nhận dạng giọng nói giúp trung tâm cuộc gọi ghi lại hàng nghìn cuộc trao đổi giữa khách hàng và nhân viên tổng đài để xác định những vấn đề thường gặp.
Các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial Intelligence) có khả năng trò chuyện với khách hàng thông qua giao diện nhắn tin, trả lời các truy vấn phổ biến và giải quyết những yêu cầu cơ bản mà không cần đợi nhân viên con người có mặt tại trung tâm cuộc gọi.
Ứng dụng chăm sóc sức khỏe: Bác sĩ có thể sử dụng phần mềm nhận dạng giọng nói để ghi chú theo thời gian thực vào hồ sơ chăm sóc sức khỏe.
Nhận dạng cảm xúc: Công nghệ này cho phép phân tích một số đặc điểm giọng nói nhất định để xác định cảm xúc của người nói. Nó hỗ trợ người bán hàng nhận biết được cảm xúc của khách hàng khi tiếp nhận sản phẩm, dịch vụ để có cách tiếp cận phù hợp.
Giao tiếp rảnh tay: Tài xế sử dụng tính năng điều khiển bằng giọng nói để liên lạc rảnh tay, điều khiển điện thoại, radio và hệ thống định vị toàn cầu (GPS – Global Positioning System).
Xem thêm: Công nghệ Voice Biometrics cuộc chơi công nghệ bảo mật bằng giọng nói của các call center
5. Tầm quan trọng của công nghệ phân tích giọng nói.
Công nghệ phân tích giọng nói nhận diện và xử lý giọng nói ngày càng trở nên quan trọng và góp phần tạo nên những bước tiến lớn trong nhiều lĩnh vực.
Xóa bỏ rào cản ngôn ngữ: Công nghệ phân tích giọng nói cũng đã tạo ra bước đột phá trong việc dịch thuật ngôn ngữ thời gian thực. Nó giúp phá vỡ các rào cản giao tiếp, cho phép người nói nhiều ngôn ngữ khác nhau giao tiếp một cách dễ dàng và hiệu quả.
Cung cấp hỗ trợ cho người khuyết tật: Những người gặp khó khăn trong việc sử dụng bàn phím hoặc màn hình cảm ứng có thể dễ dàng giao tiếp và điều khiển thiết bị bằng giọng nói. Nhờ vào công nghệ phân tích giọng nói, họ có thể tham gia vào nhiều hoạt động xã hội và công việc mà trước đây có thể khó khăn hoặc không khả thi.
Tăng cường bảo mật: Công nghệ sinh trắc học giọng nói (Voice Biometrics) có thể sẽ trở thành một trong những công nghệ bảo mật mới trong tương lai. Sinh trắc học giọng nói sử dụng các đặc điểm độc đáo của giọng nói để xác thực danh tính, mang lại một phương pháp bảo mật an toàn và tiện lợi. Với khả năng nhận diện và phân tích giọng nói, công nghệ này có tiềm năng cao trong việc bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản.
Kết luận
Việc nhận diện trong Công nghệ phân tích giọng nói là quan trọng với nhiều ứng dụng trong cuộc sống hiện nay. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ này sẽ thúc đẩy sự phát triển trên nhiều lĩnh vực, như giáo dục, chăm sóc khách hàng với Call Center,… Từ đó, mang lại nhiều lợi ích cho con người trong giao tiếp, học tập và làm việc.
Mọi thông tin liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN DIGINEXT
- Địa chỉ trụ sở Hà Nội: W1 Vinhomes West Point, Phạm Hùng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm
- Văn phòng TP.HCM: The Prince Residence, 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận
- Hotline: 1900 5055.
- Fanpage: DigiNext